Tháng 2, thị trường xe nhập tụt dốc không phanh

Nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc các loại vào Việt Nam trong tháng 2 vừa qua và trong 2 tháng đầu năm đã giảm tới hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, với khoảng 6.000 xe, tăng 40,2% và trị giá là 134 triệu USD, tăng 21% so với tháng trước, nâng tổng số ngoại tệ dành cho mảng nhập khẩu ôtô trong hai tháng đầu năm lên 245 triệu USD (với khoảng 10.281 xe).

So với cùng kỳ năm 2019, số lượng xe nhập khẩu trong tháng 2 vừa qua đã giảm mạnh, chỉ bằng 59,9% về số lượng và 57,2% về giá trị. Trong khi đó, nếu tính tổng hai tháng đầu năm thì số lượng xe còn nhập khẩu hai tháng đầu năm nay còn giảm mạnh hơn – 40,1% về lượng và 42,8% về giá trị.

Như vậy, từ đầu năm 2020 đến nay, nhập khẩu xe ôtô nguyên chiếc về Việt Nam tiếp tục sụt giảm. Trước đó, số lượng xe nhập khẩu trong tháng 1-2020 cũng ghi nhận giảm sút đáng kể so với thời điểm cuối năm 2019 và cùng kỳ.

Cụ thể, trong tháng 1-2020, các doanh nghiệp kinh doanh ôtô tại Việt Nam nhập khẩu 4.281 xe ôtô nguyên chiếc các loại, với tổng giá trị đạt 111 triệu USD. So với tháng cuối năm 2019, ôtô nhập khẩu vào Việt Nam giảm 2.349 xe.

Đối với các hãng xe có mặt tại Việt Nam, việc các dòng xe nhập khẩu giảm trong thời điểm này không phải là điều quá “ghê gớm”, bởi đây vốn là thời điểm bán hàng kém nhất hàng năm. Thêm vào đó, đầu năm 2020 này, việc nhập khẩu xe bị ảnh hưởng từ các nhà máy sản xuất, đặc biệt là  trong khu vực ASEAN hiện đang bị ảnh hưởng lớn bởi số phụ tùng, linh kiện tại các nhà máy ở Trung Quốc cung cấp cho sản xuất, bị đình trệ do dịch Covid-19.

Dự báo trong thời gian tới đây, số lượng xe nhập khẩu cũng sẽ chỉ duy trì những con số tương đương hoặc cao hơn (không nhiều), do các nhà máy (sản xuất ở nước ngoài) sẽ phải đáp ứng cho các thị trường lớn khác mà tạm thời chưa “ưu tiên” cho thị trường Việt Nam nhỏ bé.

Trong số xe ôtô các loại được nhập về Việt Nam trong tháng gần 2 tháng đầu năm, chủ yếu vẫn là các mẫu mã ôtô du lịch dưới 9 chỗ sản xuất tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, các dòng xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia chiếm phần lớn số lượng ôtô làm thủ tục thông quan tại các cảng.

Cũng trong tháng 2/2020 vừa qua, thị trường Việt Nam đã chi khoảng 60 triệu USD để nhập khẩu xe máy và phụ tùng linh kiện khác, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái.

Bình luận