BMW X5 thế hệ mới ra mắt: Nâng cấp mới, giá từ 4,299 tỷ đồng

Thế hệ thứ 4 của BMW X5 với những thay đổi trong thiết kế ngoại thất, sử dụng khung gầm mới và loạt trang bị nâng cấp sẽ khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc SAV hạng sang cỡ lớn thêm phần kịch tính.

Bên cạnh mẫu SUV cỡ lớn X7, Thaco BMW đã giới thiệu X5 thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới (G05) tại thị trường Việt Nam. Mang mã hiệu G05, BMW thế hệ thứ 4 sở hữu chiều dài, chiều dài cơ sở lẫn chiều rộng tăng nhẹ so với trước nhưng dáng vẻ tổng thể vẫn gần như y nguyên.

Cụ thể, chiều dài trục cơ sở của BMW tăng 42 mm, lên mức 2,975 mm, chiều dài tổng thể tăng 36 mm, nay là 4,922 mm), 36 mm cho chiều rộng (nay là 2,004 mm), và 19 mm cho chiều cao (nay là 1,745 mm). Bước sang thế hệ mới, BMW X5 thế hệ mới đã chuyển sang sử dụng nền tảng CLAR (Cluster Architecture) mới với khung sườn được làm từ hợp kim nhôm giúp nó nhẹ hơn mẫu xe tiền nhiệm (F15) từ 100kg – 150kg.

Tỉ lệ đặc trưng của một mẫu xe SAV được giữ nguyên trên BMW X5 thế hệ mới, nhưng các chi tiết được trau chuốt nhằm nhấn mạnh hơn chiều ngang của thân xe, với bề mặt được đơn giản hóa một cách tinh tế, cùng các đường gân thiết kế rõ ràng hơn. Nắp capo cũng sở hữu thiết kế mới, phần nhô thân xe ngắn, vòm bánh xe hình lục giác, và mui xe được làm mới đảm bảo tính khí động học, càng làm toát lên tính thể thao, năng động nhưng không kém phần cơ bắp trên BMW X5 hoàn toàn mới.

Điểm nổi bật nhất ở phần đầu xe chính là hệ thống lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng với kích thước lớn hơn rõ rệt so với phiên bản tiền nhiệm cùng đường viền đơn. BMW X5 thế hệ mới được trang bị tiêu chuẩn hệ thống đèn trước thích ứng Adaptive LED. Toàn bộ hệ thống đèn hậu đều được trang bị công nghệ LED, với thiết kế đồ họa 3 chiều. Các chi tiết thiết kế ở phía sau cũng góp phần mang đến cho đuôi xe một hình ảnh gọn gàng và rắn chắc hơn.

Với gói trang bị xLine, các thanh chi tiết bên trong hệ thống lưới tản nhiệt đều được ốp nhôm, thanh chắn bảo vệ ở cản trước, baga mui, cũng như viền các cửa sổ ở hai bên đều được phủ nhôm hết sức sang trọng, cùng với những điểm nhấn khác xuyên suốt thân xe màu Pearl Chrome. Mẫu xe cũng được trang bị tiêu chuẩn mâm hợp kim nan chữ V mới, với kích thước lên đến 19 inch.

Chuyển sang nội thất, nâng cấp có vẻ như rộng và sâu hơn những gì mà thương hiệu Đức làm bên ngoài. Độ tiện nghi trong cabin X5 có lẽ là điểm nổi bật, có nhiều lý do khiến người Đức thống trị thị trường xe sang toàn cầu và đây chính là một yếu tố hàng đầu mà họ ghi điểm trong mắt người dùng. Đồng hồ tròn được thay thế bằng bảng đồng hồ kỹ thuật số tiện lợi tương đương. Cụm điều khiển trung tâm quanh cần gạt số điện tử được bài trí lại.

Các yếu tố cơ bản như ghế ngồi, vị trí lái hay hệ thống điều khiển được BMW thực hiện chỉn chu, hợp lý. Vị trí ngồi được nâng cao, khoang lái tập trung về phía người lái và thiết kế mới trong việc sắp xếp các nút điều khiển . Chất liệu nội thất cũng là yếu tố được chú trọng một cách tỉ mẩn cho mẫu xe mới, và da Vernasca cao cấp với những đường chỉ thêu nổi đặc trưng ứng dụng công nghệ thủ công.

Các trang bị tiện ích bao gồm hệ thống điều hòa tự động 4 vùng hoạt động độc lập, hệ thống đèn viền trang trí, tích hợp tính năng đèn chào dẫn đường Welcome Light Carpet, đèn trang trí nội thất, gói hương thơm nội thất – Ambient Air package – cũng là trang bị tiêu chuẩn trên BMW X5. Xe được trang bị hệ thống âm thanh vòm Harman Kardon đi kèm bộ khuếch đại kỹ thuật số, với công suất tối đa 464 W và 9 loa.

Với khả năng gập hàng ghế sau 40:20:40, thể tích khoang hành lý có thể được mở rộng từ 645 lít lên đến tối đa 1,860 lít. BMW X5 thế hệ mới cũng được trang bị tiêu chuẩn cốp sau thiết kế hai phần riêng biệt.

Với hàng ghế thứ ba, khách hàng có thể lựa chọn thêm trang bị điều chỉnh điện. Một bảng điều khiển nhỏ tích hợp ở khoang hành lý có thể được sử dụng để trượt hàng ghế thứ hai về phía trước hoặc sau, hay cũng có thể gâp lưng ghế cho cả hàng ghế thứ hai và thứ ba. Bên cạnh đó, hàng ghế thứ hai còn có thể điều chỉnh gập bằng điện, giúp cho việc tiếp cận 2 ghế ở hàng thứ ba trở nên dễ dàng hơn.

Tại Việt Nam Thaco BMW đã mang về duy nhất phiên bản X5 xDrive40i sử dụng động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng (I6) dung tích 3.0L (2.998cc) tích hợp tăng áp cổng nạp kép (TwinScroll turbocharger) công nghệ BMW TwinPower Turbo. Động cơ cho công suất tối đa 340 mã lực tại 5.500 – 6.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại: 450Nm có được tại dải vòng tua 1.500 – 5.200 vòng/phút. Nhờ đó, chiếc SUV có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h 5.5 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa: 243 km/h.​

Tất cả phiên bản đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động 4 bánh xDrive với khoá vi sai cầu sau. BMW cho biết X5 xDrive40i có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình: 8.5 ltr/100km.​ Hệ thống treo khí nén 2 cầu thông minh và đa điểm phía sau được hỗ trợ bởi giảm xóc thích ứng mới và phuộc phụ cả trước lẫn sau (bản trước chỉ có trên trục sau). Công nghệ đánh lái cả 2 trục cũng là một bổ sung đáng khen và đáng tiền nâng cấp khi đi kèm với thanh chống lăn chủ động hay vi sai chống trượt điện tử.

Khi chế độ SPORT được kích hoạt, hay khi xe đạt vận tốc trên 138 km/h, thân xe sẽ tự động được hạ thấp hơn 20 mm nhằm đem tới sự ổn định và đầm chắc vượt trội. Người lái cũng có thể điều chỉnh độ cao của thân xe – chẳng hạn nâng gầm xe dành cho trải nghiệm trên những cung đường off-road – bằng việc bấm vào nút điều chỉnh ở cụm điều khiển trung tâm.

Sau khi được bán ra, X5 mới sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ đang được phân phối trong nước như: Mercedes-Benz GLE (3,599 – 4,559 tỷ), Audi Q7 (3,340 – 3,089 tỷ) hay Lexus RX RX-L (3,040 – 4,5 tỷ đồng). ​

 
Bình luận