Cuối cùng Honda Racing Vietnam cũng đã đạt được điểm số đầu tiên tại hạng mục UB150 trong mùa giải ARRC 2019. Trong suốt 3 chặng đầu đã qua của mùa giải năm nay, Honda Racing Vietnam dường như sống bằng “hơi thở” của “Gã điên” Cao Việt Nam tại hạng mục AP250. Đến chặng 4 tại ARRC 2019 vừa qua khi Cao Việt Nam bị một cú trượt ngã ở ngày luyện tập tự do khiến anh không thể tham dự thi đấu, những tưởng Honda Racing Vietnam sẽ có chặng đấu đầu tiên trong mùa giải ARRC 2019 bị “trắng tay” về mặt điểm số, nhưng đúng vào lúc này những thành viên của thể thức UB150 đã lên tiếng để cứu vãn chặng đấu. Mặc dù chỉ là 1 điểm nhưng điều này đã mang lại những ý nghĩa vô cùng lớn cho Honda Racing Vietnam. Vì sao lại như vậy?
Đi tìm “Chén Thánh”
Năm 2019, Honda Việt Nam chính thức thành lập đội đua Honda Racing Vietnam – đội đua độc lập duy nhất của Việt Nam tham gia thi đấu quốc tế, trọng tâm của đội là giải đua xe mô tô châu Á ARRC 2019 tại hai hạng mục AP250 và UB150. Ở hạng mục AP250, Honda Racing Vietnam có sự khởi đầu trơn tru hơn bởi thực tế đội đã tự chủ khâu kĩ thuật của mảng này từ mùa giải ARRC 2018, còn ở hạng mục UB150 thì chồng chất khó khăn bởi Honda Racing Vietnam sẽ lần đầu tiên phải kiêm nhiệm tất cả mọi việc.
Khó khăn đầu tiên và cũng là lớn nhất mà đội phải đối mặt là một vấn đề sống còn: Thiết kế kỹ thuật cho những mẫu xe tham dự UB150. Ở 3 mùa giải trước đó, nhiệm vụ này được đảm nhiệm bởi nhân sự cộng tác của Honda Việt Nam khi đó là đội Yuzy Racing Team (Malaysia), Honda Việt Nam khi ấy chỉ tham gia ở mức hỗ trợ và cùng chia sẻ những thiết kế này. Vì vậy tại mùa 2019, khi phải chủ động hoàn toàn về mặt kĩ thuật và phải cạnh tranh với những nước tên tuổi trong đua xe như Malaysia, Indonesia hay Thái Lan thì kĩ thuật cho hạng mục UB150 càng là điều Honda Racing Vietnam trăn trở.
Nhiệm vụ của Honda Vietnam Racing là sẽ phải tìm ra phương án thiết kế một mẫu xe có tốc độ và sự ổn định lớn nhất có thể dựa trên nền tảng chiếc Honda Winner 150 mà vẫn giữ nguyên dung tích xy-lanh. Tại mùa giải ARRC 2019, Chiếc UB150 của Honda Racing Vietnam có những ưu điểm nổi bật: Gia tốc ban đầu lớn, nếu khi vào cua các tay đua giữ được tua máy cao thì chiếc xe sẽ cho tốc độ thoát cua vượt trội. Tuy vậy ở trên những đoạn đường thẳng thì chiếc xe này không có sự vượt trội, do vậy chiếc xe này yêu cầu một nền tảng kỹ thuật và chiễn thuật sắc bén từ các tay đua.
“Chật vật” đi tìm điểm số
Trên lý thuyết, Honda Racing Vietnam đã có được “Chén Thánh” của mình, tuy nhiên đua xe không đơn giản như vậy và những gì trên đường đua luôn có xu hướng bóp nghẹt những ý tưởng ban đầu. Honda Racing Vietnam cũng không phải ngoại lệ, ngay ở những phần chạy thử đầu tiên của mùa giải, hai chiếc xe UB150 đã phát sinh những vấn đề và ở những chặng tiếp theo thì mọi thứ đã được cải thiện nhưng các vấn đề thì vẫn sẽ xuất hiện. Tuy vậy những trục trặc vốn là một phần của những cuộc đua.
Edison vĩ đại từng có câu nói nổi tiếng: “Tôi đã làm ra hàng ngàn bóng đèn không sáng trước khi tìm ra bóng đèn mà các bạn thấy, nhưng đó không phải là những thất bại, tôi đã tìm ra hàng ngàn cách làm bóng đèn không sáng”. Do vậy sự chuyên nghiệp và khả năng của một đội đua không chỉ thể hiện ở sức mạnh của những chiếc xe mà còn thể hiện ở việc đội đua ấy giải quyết những vấn đề phát sinh như thế nào.
Đã 6 vòng đua trôi qua, trước mỗi vòng đấu những chiếc UB150 có thể gặp những vấn đề khác nhau và chuyện các thành viên của Honda Racing Vietnam thức trắng đêm tại pit để tìm cách xử lý đã không còn lạ lẫm nhưng chưa khi nào các tay đua của Honda Racing Vietnam tại hạng mục UB150 phải bỏ cuộc hay rời cuộc đua sớm vì những lí do kỹ thuật.
Suốt 5 vòng đấu không biết đến “mùi” điểm, cùng với đó là những khó khăn mà các tay đua gặp phải như tâm lý thi đấu của Nguyễn Vũ Thanh, chấn thương của Lê Khánh Lộc, sự bỡ ngỡ của Nguyễn Đức Thanh, cùng với đó là bài toán về sự phù hợp của chiếc xe với mỗi tay đua,… Đã có những sự nghi ngờ, đã có những sự thất vọng, những nỗi buồn tại hạng mục UB150 nhưng toàn đội Honda Racing Vietnam chưa bao giờ ngừng nỗ lực, chưa bao giờ hết tin tưởng lẫn nhau vì mục tiêu chung là những điểm số tại hạng mục này.
Một thành viên trong đội bộc bạch: “Việc đi nước ngoài suốt của đội thực ra chỉ đơn giản là đi từ sân bay đến khách sạn rồi từ khách sạn tới trường đua mà thôi, thậm chí ngủ 1 đêm ngon lành tại khách sạn cũng là điều hiếm. Nhưng tất cả mệt mỏi đều tan biến khi nhìn những tay đua của mình tung hoành trên sân đấu. Có thể do ‘ăn ngồi’ với nhau nhiều nên cứ xa pit là lại thấy nhớ.”
Đến ngày đua thứ 2 tại chặng 4 ARRC 2019 vừa qua thì những nỗ lực của Honda Racing Vietnam đã phần nào được đền đáp với vị trí số 15 mà tay đua Nguyễn Vũ Thanh giành được tại hạng mục UB150, qua đó giúp đội có được điểm số đầu tiên tại hạng mục này kể từ khi hoạt động độc lập. 1 điểm là số điểm tối thiểu, nhưng mang lại sự động viên cực kỳ ý nghĩa cho Honda Racing Vietnam cho nửa mùa giải còn lại của ARRC 2019.
Hy vọng Honda Racing Vietnam sẽ có thêm những điểm số trong 3 chặng đấu cuối của ARRC 2019 tại hạng mục UB150.