Sau khi đối mặt với một cuộc điều tra hồi tháng 4 của các cơ quan chức năng Đức liên quan đến cáo buộc sử dụng phần mềm gian lận khí thải để vượt qua các bài kiểm tra, đánh giá tiêu chuẩn khí thải trên các mẫu ô tô dùng động cơ diesel, “gã khổng lồ” Daimler – tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz vừa chính thức triệu hồi 60.000 xe Mercedes-Benz GLK thuộc phiên bản 220 CDI.
Như vậy, sau bê bối khí thải đình đám của Volkswagen vài năm trước, Daimler là cái tên tiếp theo vướng phải lùm xùm liên quan đến vấn đề này.
Cụ thể, cuộc điều tra vào tháng 4/2019, KBA đã phát hiện các xe Mercedes-Benz GLK 220 CDI sử dụng phần mềm gian lận, thay đổi mức khí thải để có thể vượt qua các bài kiểm tra tiêu chuẩn khí thải theo quy định của cơ quan chức năng.
Các xe Mercedes-Benz GLK 220 CDI nằm trong diện triệu hồi được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2012 – 2015. Theo các cơ quan chức năng, hệ thống kiểm soát điện tử của xe sẽ tìm cách giảm lượng khí thải nitrogen oxide để vượt qua các phép thử đánh giá của cơ quan chức năng, nhưng sẽ cho phép vượt ngưỡng quy định khi xe vận hành trong thực tế.
Daimler đã xác nhận rằng, công ty đang hợp tác với các nhà quản lý để thực hiện việc triệu hồi xe Mercedes-Benz GLK 220 CDI từ hôm thứ 6 tuần trước. Bên cạnh đó, Daimler cũng đang kháng cáo về vụ việc này, đồng thời phủ nhận những cáo buộc về việc đã có hành vi lén gỡ bỏ các đoạn mã gian lận ra khỏi hệ thống điều khiển của Mercedes GLK 220 CDI trong những lần cập nhật phần mềm vừa qua.
Daimler AG đang phải triệu hồi 700.000 xe trên toàn cầu (trong đó có khoảng 280.000 xe tại thị trường Đức) theo yêu cầu của KBA. Như vậy, nếu được yêu cầu triệu hồi cả 60.000 chiếc Mercedes GLK 220 CDI lần này, tổng số xe Mercedes-Benz phải triệu hồi sẽ lên tới 760.000 xe và có vẻ như đây chưa hẳn là con số cuối cùng.
Ngoài thị trường Đức, Mercedes-Benz GLK 220 CDI cũng được nhập khẩu phân phối tại các thị trường khác trên thế giới, trong đó có Việt Nam.