Nhà sản xuất ô tô Đức đã ký một thỏa thuận với một đại lý có trụ sở tại Moscow có tên Avilon. Giá bán chính thức chưa được công bố nhưng có báo cáo cho biết Avilon đã trả khoảng 125 triệu euro (135 triệu USD) để mua lại hoạt động của VW tại Nga và nhà máy của hãng ở thành phố Kaluga, nơi có đủ công suất sản xuất 225.000 xe mỗi năm.
Mặc dù Volkswagen chỉ phát hành một thông cáo báo chí rất ngắn về thỏa thuận này, nhưng lưu ý rằng nó đã được các cơ quan chính phủ Nga phê duyệt. Thỏa thuận bao gồm các vấn đề về đơn vị nhập khẩu (phân phối và kinh doanh sau bán hàng) cũng như các hoạt động dịch vụ tài chính, kho bãi cùng tất cả nhân viên liên quan.
Thời báo New York Times báo cáo Volkswagen đã chi 774 triệu Euro để xây dựng nhà máy Kaluga. Nó mở cửa vào năm 2007 trước khi đi vào sản xuất toàn bộ vào năm 2009. VW đã ngừng hoạt động tại địa điểm này ngay sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm 2022. Đáng chú ý, 4.000 nhân viên vẫn được trả lương kể từ đó đến nay.
Theo một số chuyên gia trong ngành, nhiều công ty lớn đã đợi vài tháng trước khi quyết định rút khỏi Nga do họ đã dành hàng chục năm để xây dựng chuỗi cung ứng trên khắp đất nước.
Các nhà sản xuất ô tô hoạt động ở Nga đã tuyển dụng 300.000 người vào năm 2021 cũng như 3,5 triệu người trong các ngành liên quan. Kể từ khi xung đột của đất nước với Ukraine leo thang, sản xuất ô tô địa phương đã giảm mạnh 77% khi nhiều thương hiệu lớn rút khỏi thị trường hoàn toàn.
Không rõ liệu thỏa thuận của Volkswagen với Avilon có bao gồm một điều khoản cho phép nó quay trở lại Nga hay không. Đáng chú ý, Renault đã đạt được thỏa thuận bán 68% cổ phần của họ cho nhà sản xuất ô tô Nga AvtoVAZ vào năm ngoái với giá chỉ 1 Rúp nhưng thỏa thuận này bao gồm điều khoản có thể hoạt động kinh doanh trở lại trong tương lai nếu hãng xe Pháp mong muốn.