Các nhà sản xuất ô tô được yêu cầu trang bị phanh khẩn cấp tự động trên các phương tiện hạng nặng

Theo khuyến nghị, các phương tiện có trọng lượng hơn 10.000 pound (nặng hơn khoảng 4,5 tấn) bắt buộc phải có tính năng phanh tự động. 

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) đã yêu cầu hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) bắt buộc phải có trên xe du lịch được bán ở Hoa Kỳ. Và bây giờ, cơ quan này muốn thực hiện phán quyết tương tự đối với các loại xe hạng nặng. 

Đề xuất của NHTSA sẽ bao gồm xe bán tải, xe buýt, xe tải lớn và xe thương mại. Các xe tải cỡ lớn như Ford F-350 cũng bị ảnh hưởng bởi quy tắc này, đây không phải là vấn đề vì nhiều nhà sản xuất ô tô như Ford, GMC, Ram và Toyota đã cung cấp AEB làm tiêu chuẩn cho xe bán tải cỡ lớn của họ.

NHTSA coi AEB và hệ thống cân bằng điện tử có hiệu quả đáng kể trong việc ngăn ngừa tai nạn giữa các phương tiện hạng nặng. Nếu quy định về AEB bắt buộc đối với xe hạng nặng được thông qua, ước tính sẽ giúp tránh được khoảng 19.111 vụ va chạm, cứu sống 155 người và giảm 8.814 ca thương tích không gây tử vong hàng năm.

Hơn nữa, phán quyết này cũng có thể loại bỏ 24.828 vụ va chạm chỉ gây thiệt hại về tài sản liên quan đến xe hạng nặng hàng năm. Không có con số chính xác về số ca tử vong do tai nạn xe hạng nặng trong báo cáo, nhưng NHTSA nói rằng đã có 38.824 người thiệt mạng trong các vụ tai nạn xe cơ giới vào năm 2020 và 42.915 vào năm 2021. 

Ngay cả khi đó, NHTSA thừa nhận rằng AEB không thể xử lý các vụ va chạm từ phía sau nếu tài xế đi quá nhanh. Hiệu quả của bị giảm trong điều kiện đường trơn trượt hoặc nếu có xe máy tham gia vì chúng nhỏ hơn và không thể phát hiện ngay lập tức bằng các tính năng an toàn tự động. Ngoài ra còn có một thực tế là AEB không thể ngăn những tài xế sử dụng ma túy và rượu gây tai nạn giao thông. 

Nếu được chấp thuận, đề xuất mới của NHTSA sẽ được thực hiện cho cả xe hạng nặng và xe chở khách ba năm sau phán quyết cuối cùng của họ. Tuy nhiên, cơ quan này không tiết lộ thời gian cụ thể là khi nào.  

Bình luận