Công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến có thể cứu sống 250.000 người ở Mỹ trong 30 năm tới

Một nghiên cứu mới từ AAA dự đoán rằng các công nghệ hỗ trợ người lái (ADAS) có thể ngăn chặn 37 triệu vụ tai nạn, 14 triệu thương tích và 250.000 sinh mạng từ giờ cho đến năm 2023. 

Tỷ lệ tai nạn người lái xe Mỹ đang phải đối mặt hiện đang ở mức cao trong lịch sử. Nhưng việc cải tiến công nghệ an toàn chủ động có thể giúp tránh được nhiều thảm kịch. 

Tổ chức AAA về An toàn Giao thông gần đây đã công bố kết quả từ một nghiên cứu xem xét những lợi ích tiềm năng của các hệ thống như cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp tự động, cảnh báo chệch làn đường. Họ phát hiện rằng những tính năng này có thể giúp ngăn chặn 37 triệu vụ tai nạn từ nay đến năm 2053.

Ngoài ra, nhờ các công nghệ hỗ trợ người lái, Mỹ sẽ giảm 14 triệu ca chấn thương và cứu sống 250.000 người trong cùng khoảng thời gian; giảm 16% số vụ tai nạn và thương tích và 22% số ca tử vong. 

Tiến sĩ David Yang, chủ tịch và giám đốc điều hành của Quỹ AAA cho biết: “Những phát hiện từ nghiên cứu mới nhất cho thấy rằng ADAS có tiềm năng thay đổi an toàn đường bộ. Tuy nhiên, lợi ích an toàn đầy đủ của ADAS sẽ không được thực hiện trừ khi người tiêu dùng hiểu đầy đủ, sử dụng đúng cách và áp dụng rộng rãi".

Để thực hiện nghiên cứu, trước hết đội ngũ phải dự báo các vụ tai nạn, thương tích và tử vong trên các con đường của Mỹ trong 30 năm tới. Họ đã sử dụng dữ liệu từ năm 2017-2019 để dự đoán.

Sau đó, nhóm phải phát triển một mô hình để dự đoán khả năng hệ thống an toàn chủ động ngăn ngừa va chạm. Điều đó đòi hỏi họ phải xem xét khả năng mỗi chiếc xe sở hữu công nghệ ADAS. Chúng có thể được sử dụng để ngăn ngừa va chạm như thế nào. 

Mỗi tính năng có thể bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan. Nhưng nhóm đã cố gắng xem xét nghiên cứu hiện có về công nghệ ADAS để đưa ra kết luận. Mặc dù AAA thừa nhận rằng có những hạn chế đối với nghiên cứu, nhưng rõ ràng công nghệ của ADAS sẽ mang lại lợi ích cho sự an toàn của người lái xe Mỹ, ngay cả khi nó không thể ngăn chặn mọi tai nạn có thể xảy ra.

Jake Nelson, giám đốc vận động an toàn giao thông của AAA cho biết: “Tương lai của ADAS rất tươi sáng, nhưng nó không phải là thuốc chữa bách bệnh. Mặc dù những công nghệ này mang lại lợi ích an toàn đáng kể, vẫn còn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông tiềm ẩn. Quan trọng hơn cả, người cầm vô lăng cần luôn giữ thái độ tập trung, cẩn thận khi điều khiển phương tiện".  

Bình luận