10 điều thú vị về Kawasaki Ninja ZX-10R 2021

Sau nhiều ngày mong chờ, Kawasaki ZX-10R 2021 đã chính thức trình làng với nhiều điểm thay đổi tích cực, hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong phân khúc 1000cc.

1. Thiết kế khí động học mới:   

Phiên bản mới nhất của Kawasaki Ninja ZX10R có thay đổi lớn về phần đầu xe, khi kính chắn gió đặt cao hơn 40mm, rộng hơn giúp tăng tầm nhìn của người lái khi chạy track, đồng thời giúp cho người lái không bị cản gió quá nhiều.

Những cánh gió, khe thoát gió cũng xuất hiện ở cả phần thân và đuôi xe, giúp chiếc xe có tính khí động học tốt hơn. Theo như Kawasaki, những cải tiến này giúp tăng lực nén xuống mặt đường 17% và giảm lực cản 7% so với thế hệ cũ.

Cụm đèn chiếu sáng chính trên ZX10R thay đổi sang dạng Full LED, sử dụng đèn pha của loại đèn chiếu sáng trực tiếp đến từ Mitsubishi. Hệ thống chiếu sáng này có khối lượng giảm 0.5kg so với phiên bản cũ, được sử dụng lần đầu tiên và độc quyền trên một dòng xe 2 bánh.

Cửa hút gió nằm giữa cụm đèn pha, nhỏ hơn thế hệ trước, đưa luồng gió trực tiếp với áp suất cao vào buồng đốt động cơ, từ đó tăng công suất của chiếc xe.

 2. Vị trí người lái cũng được thay đổi:

Ngoài kính chắn gió cao hơn 40mm, vị trí tay lái được đẩy ra trước 10mm, độ cao yên xe nâng lên 836mm, mô phỏng theo chiếc xe đua World SuperBike của tay đua Jonathan Rea và chỗ để chân cao hơn 5mm.

3. Tăng cường sức mạnh động cơ:

Mặc dù vẫn sử dụng động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng dung tích 998cc, nhưng sức mạnh của Kawasaki Ninja ZX-10R mới đã được nâng lên thành 200 mã lực tại 13.200v/p, giới hạn vòng tua tại 14.200 v/p trên bản R và 201 mã lực tại 14.000 v/p, giới hạn tua tại 14.700 v/p ở bản RR.

Để đạt được mức công suất này, các kĩ sư đã mang lên cỗ máy trên ZX-10R những công nghệ như: hệ thống làm mát dầu bằng không khí tương tự như trên mẫu xe đua từng 6 lần vô địch giải World SuperBike của hãng; hệ thống phun nhiên liệu điện tử với hai kim phun cho mỗi xy-lanh; bướm ga điện tử; van tiết lưu tối ưu cho những vòng tua máy cao, có thể nhận tín hiệu và hoạt động dựa theo trục cam; lò xò xu-páp nạp-xả mới, trục cam nhẹ hơn; nhiều chi tiết cấu thành từ titannium đến từ Pankl High-Performance; piston nhẹ hơn 20 gram so với thế trước (trên bản RR); hệ thống ống xả thiết kế lại giúp luồng khí thoát ra nhanh chóng; đồng thời vẫn vẫn đủ đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.

Xe sử dụng hộp số 6 cấp tương tự thế hệ cũ, nhưng tỷ số truyền tại các cấp số 1-2-3 đã được tinh chỉnh ngắn hơn. Theo như Kawasaki công bố, điều này sẽ giúp nước đầu của chiếc xe sẽ bốc hơn, đồng thời giúp tay lái thoát cua với tốc độ nhanh hơn.

4. Chế độ lái đa dạng:

Trên Kawasaki Ninja ZX-10R, người lái có thể dễ dàng tùy chỉnh các chế độ lái ngay cả khi xe đang di chuyển thông qua nút bấm ở cùm công tác bên trái. Ba chế độ cơ bản gồm: track, đường trường và đường ướt.

Ngoài ra, chiếc xe cũng sẽ có bốn chế thủ công cho phép chủ nhân chiếc xe có thể can thiệp sâu vào hệ thống ABS, độ nhạy bướm ga, kiểm soát lực kéo Traction Control, phanh động cơ Engine Brake…

5. Có trang bị Cruise Control:

Đây là một trang bị hiếm hoi trên các dòng xe hai bánh. Chiếc xe sẽ duy trì ở một tốc độ mà người lái cài đặt và sẽ tự ngắt nếu nhận ra 1 trong những hành động sau của người lái: bóp phanh, bóp côn, đóng ga hoàn toàn hoặc đổi số. 

6. Màn hình TFT hiện đại cùng công nghệ Rideology:

Kawasaki Ninja ZX-10R 2021 sở hữu màn hình tốc độ TFT kỹ thuật số 4.3 inches nhỏ gọn, độ sáng tự động điều chỉnh với điều kiện thời tiết. Các thông số mà người lái có thể tùy chọn hiển thị như: tốc độ, vòng tua máy, số đang chạy, vị trí bướm ga, odometer, nhiệt độ động cơ, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ khí nạp…

Rideology là ứng dụng kết nối chiếc xe với smartphone thông qua Bluetooth. Rideology sẽ hiển thị trên thông tin của chiếc xe, cuộc gọi và tin nhắn tới, nhật ký lái xe (tuyến đường, quãng đường, thời gian đã đi) và hoàn toàn có thể điều chỉnh cài đặt của xe thông qua điện thoại.

7. Cảm biến 6 trục của Bosch:

Nhờ có công nghệ tới từ Bosch, ZX-10R sở hữu những công nghệ tiêu biểu như:

  • S-KTRC (Sport-Kawasaki Traction Control): kiểm soát lực kéo thể thao
  • KLCM (Kawasaki Launch Control Mode): kiểm soát depart
  • KIBS (Kawasaki Intelligent Antilock Brake System): phanh ABS thông minh
  • Kawasaki Engine Brake Control: phanh động cơ
  • KCMF (Kawasaki Cornering Management Function): kiểm soát xe khi vào cua

8. Thiết kế khung xe mới:

Kawasaki ZX-10R có trọng lượng phân bổ về phía trước nhiều hơn nhằm tăng tính ổn định và linh hoạt của xe khi vào cua cũng như điều khiển chiếc xe một cách dễ dàng hơn. Vị trí trục gắp nay thấp hơn 1mm để tạo ra tác động hệ thống treo sau tốt hơn khi thoát cua. Góc Rake lớn kết hợp cùng bộ gắp kéo dài thêm 8mm mang lại sự cân bằng tuyệt đối cho chiếc xe.

9. Hệ thống phuộc, phanh thể thao:

ZX-10R trở lại với hệ thống phuộc Showa Balance Free Front Fork (BFF) đường kính 43mm có bình dầu nén ở phía trước và phuộc monoshock Showa Balance Free Rear Cushion (BFRC) ở phía sau. Dưới sự giám sát công nghệ từ đội đua Kawasaki, phuộc của ZX-10R có tốc độ hồi lò xo thấp hơn, kết hợp với giảm xóc nén cứng hơn và giảm xóc hồi nhẹ nhàng hơn để đem tới cảm giác trung thực hơn từ bánh trước.

Hệ thống phanh vẫn là cùm phanh hiệu năng cao Brembo M50 đi cùng đĩa phanh 330mm ở phía trước, trong khi ở bánh sau là đĩa 220mm và cùm phanh một của Nissin. Bộ mâm đúc ba chấu Marchesini  đặc trưng được giữ nguyên, đi cùng bộ lốp Pirelli Diablo Supercorsa SP. 

 

10. Giá bán 

Kawasaki ZX-10R có giá bán bắt đầu từ 16.399 USD cho bản base và cao nhất 28.999 USD cho bản cao nhất ZX-10RR.

Bình luận