Động cơ một xy-lanh mới của Ducati và những vấn đề tồn động dưới góc nhìn của chuyên gia motor

Đây là những chia sẻ đến từ anh Lê Thành Long (Long Tẩu) - chuyên gia nâng cấp và bảo dưỡng xe motor - về khối động cơ một xy-lanh mới ra mắt của Ducati.

Mới đây, Ducati đã cho ra mắt khối động cơ Superquadro Mono. Mono là "đơn" và động cơ này là phiên bản Superquadro một xy-lanh, việc cắt đi một xy-lanh ở một động L-twin chưa bao giờ là việc làm tối ưu vì cực kỳ nhiều lý do nhưng Ducati có thể coi là một nhà sản xuất động cơ nên việc họ tối ưu lại những chi tiết sau cho phù hợp là điều bắt buộc phải làm. 
 
 
Những vấn đề chúng ta cần lưu tâm về động cơ này, đầu tiên là phần động năng: động cơ xy-lanh đơn như chúng ta đã biết có độ rung rất lớn, Ducati đã thay đổi góc di chuyển của pison lên gần hơn với góc thằng đứng 90 độ, vớt trục biên mỏng lại so với máy L-twin, bổ sung thêm hai trục cân bằng động năng (đối trọng) vào nhằm triệt tiêu triệt để nhất rung động, cùng với đó, khi kết hợp với hành trình piston ngắn thì đây khả năng rất cao sẽ là một động cơ êm ái.
 
 
Tưởng chừng giải quyết vấn đề động năng thì phát minh mới này của Ducati sẽ "ngon lành", tuy nhiên, vẫn còn vài điểm chúng ta cần lưu tâm:
 
- Hành trình piston ngắn và êm là những yếu tố cần thiết để tạo ra một động cơ có vòng tua được đẩy lên rất cao như công bố, nhưng chính vì có đến hai trục cân bằng động năng nên việc tăng và giảm gia tốc của động cơ sẽ không thật sự nhanh (vòng tua tối đa có thể đạt được khác việc tăng giảm linh hoạt) nếu so với những động cơ xe Motorcross. Và đương nhiên với những yếu tố trên thì sữ không có chuyện chiếc xe sẽ có khả năng tăng tốc "giật mình" ở giải vòng tua từ 3.500 v/p mà sẽ phải lên đến giải vòng tua 6.500-7.000 v/p. 
 
 
- Đường kính piston và khối động cơ quá lớn. Đây là vấn đề chứ không phải điểm mạnh, vì rõ ràng động cơ 1 xylanh thì ưu điểm lớn nhất của nó là gọn nhẹ chứ không phải là sức mạnh.
 
- Đây là động cơ semi dry sump với phần các te phẳng và hai bơm nhớt thường sẽ là một cái thu hồi và một cái bơm làm giảm bớt tính cồng kềnh của động cơ và giảm trọng tâm nên có lẽ là 99% đây là động cơ của một mẫu xe thiên hướng địa hình.
 
 
- Bộ côn được thu mỏng lại tương đối mỏng đã chỉ ra rằng đây sẽ là một động cơ chạy chủ yếu sẽ mang đến sự vui vẻ khi lên những vòng tua cao chứ không phải bằng mo-men xoắn lớn.
 
 
Tóm lại, động cơ một xy-lanh mới của Ducati với có công suất cực đại ở vòng tua 9.750 v/p, mo-men xoắn cực đại ở 8.000 v/p, vòng tua cực đại 10.250 v/p. Những con số này cho thấy, bạn sẽ phải khéo ga khá sâu mới cảm nhận được sức mạnh động cơ. Đừng để những con số như công suất cực đại 77.5 mã lực - 63Nm làm "mờ mắt" bởi nếu đem so với động cơ LC4 trên Husqvarna 701 hay KTM 690 SMC R, khối động cơ Ducati mới này không quá nổi trội.
 
 
Chúng ta chưa thực sự hiểu rõ ý đồ khi Ducati tạo nên khối động cơ này, có lẽ phải chờ đến khi hãng motor Italia chính thức ra mắt chiếc Hypermotard sử dụng động cơ một xy-lanh. Dù sao, Ducati là một "con cáo" trong giới xe hai bánh, mọi nước đi của họ chắc chắn đều là là những toan tính cực kì kĩ lưỡng.
 
Theo Lê Thành Long
Bình luận