Nhìn lại thị trường xe hơi Việt Nam 2023

2023 kết thúc với doanh số tụt lùi nhưng trong những "u ám" đó, thị trường xe hơi Việt Nam vẫn ghi nhận những điểm sáng tích cực.

2023 kết thúc với cụm từ trend “suy thoái kinh tế” đã ám ảnh đến mọi người. Ở Việt Nam, khi mà xe máy hay xe hơi vẫn là một mặt hàng có giá trị lớn, cụm từ trend kia lại càng trở nên “ám ảnh” hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, hãy cùng nhau điểm qua những điểm sáng cũng như tối trong thị trường xe hơi Việt Nam trong năm 2023 vừa qua.

Xe điện Việt Nam vươn ra biển lớn

Giữa tháng 4, con tàu Silver Queen mang logo VinFast chở gần 1.900 chiếc VF8 trong lô hàng thứ từ cảng MPC Port (Hải Phòng) tới thị trường Mỹ và Canada. 

Và để tối ưu cho khả năng phủ rộng sản phẩm và đánh chiếm thị phần hơn nữa, VinFast khởi công xây dựng hai nhà máy ở Mỹ và đặc biệt là Ấn Độ - thị trường có mức tăng trưởng xe điện lớn nhất thế giới.

Nhiều hơn những hãng xe hiện diện tại thị trường Việt Nam

2023 là một năm khó khăn về kinh tế toàn cầu và tất nhiên Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, thế nhưng, nhiều hãng xe vẫn chọn năm 2023 là cột mốc để chính thức đặt chân vào thị trường nước ta.

Những thương hiệu hoàn toàn mới chúng ta có thể kể tên Wuling, Haval, Skoda, Lynk Co hay sự trở lại của Haima. Bên cạnh đó, hơn 60 mẫu xe mới ra mắt tại thị trường Việt Nam, trải dài từ phân khúc bình dân như dải sản phẩm của Toyota bao gồm Wigo, Vios, Yaris Cross, Innova Cross; Honda với CR-V, BR-V, City, Hyundai với Custin; MG với RX-5, MG5 All New; VinFast hoàn thiện hơn dải sản phẩm xe điện của mình với VF 5 - 6 -7 hay những mẫu xe sang như Mercedes-Benz GLC, Land Rover Ranger Rover, Maserati Grecale, Porsche Cayenne, Lexus RX,...

Mặc cho tình thế khó khăn, 2023 vẫn ghi nhận sự cố gắng của các hãng xe trong việc tim kiếm cơ hội ở những sản phẩm mới.

Xe “Trung Quốc” không chỉ còn mình MG

Trước đây, khi nói đến xe Trung Quốc tại thị trường Việt Nam, chúng ta sẽ chỉ có thể điểm mặt MG hay phân phối tư nhân với BAIC và Hongqi thì đến năm 2023, MG đã chuyển sang điều hành bán hàng trực tiếp ở Việt Nam mà không thông qua nhà phân phối, các hãng xe đến từ phương Bắc cũng xuất hiện nhiều hơn.

Mở đầu với Wuling cùng chiếc xe điện nhỏ gọn Wuling HongGuang Mini EV gây nhiều ý kiến trái chiều trong suốt năm vừa qua. Tiếp theo, chúng ta có Haval H6 - chiếc xe gầm cao hạng C rất được ưa chuộng tại Thái Lan, Haima với 7X va 7X-E thuần điện, Link Co với 09, 04, 01 cùng chiếc sedan hiệu năng cao nhiều trang bị thú vị 03 đang chờ ngày ra mắt. 

Không chỉ xuất hiện nhiều hơn, nhưng chiếc xe đến từ Trung Quốc còn sẵn sàng định vị mình ở mức giá cao, xóa bỏ đi suy nghĩ “xe Trung Quốc thì phải rẻ”.

Xu hướng điện hóa trở nên rõ rệt hơn 

Ngoài VinFast với dải sản phầm thuần điện của mình, 2023 vừa qua chúng ta đón nhận thêm những chiếc xe điện từ tầng thấp như Wuling HongGuang Mini EV, Haima 7X-E đến những chiếc xe điện cao cấp của Mercedes-Benz và Audi.

Những hãng xe Nhật Bản chậm chân hơn cũng đang giới thiệu những chiếc xe hybrid như Honda CR-V e:HEV, Toyota Innova Cross HEV, Lexus RX500h. Thậm chí, theo như chia sẻ của Tổng giám đốc Ford Việt Nam, hãng xe Mỹ cũng đang lên kế hoạch để giới thiệu một sản phẩm hybrid trong thời gian sắp tới.

Rõ ràng, thị trường Việt Nam không nằm ngoài xu thế điện hóa, và các hãng xe cũng nắm bắt được yếu tố này để mang đến thêm lựa chọn cho khách hàng.

Giá xe chưa bao giờ xuống thấp đến vậy 

Nếu như mọi năm, mức khuyến mại ở 40-50 triệu đã là "hời" thì năm 2023, chúng ta được chứng kiến mức giá giảm đến cả trăm triệu, thậm chí, TC Motor áp dụng mức giảm 200 triệu đồng cho Santa Fe và Tucson.

Điều này, như đã nói bên trên, khi ô tô vẫn còn là thứ gì đó đắt đỏ, ảnh hưởng từ kinh tế khiến cho sức mua giảm đi thì hành động tức thời và hiệu quả nhất của các hãng xe là giảm giá bán nhằm mục đích kích cầu. Đây là điểm rất “hời” cho những khách hàng ra quyết định mua xe trong năm 2023, tuy nhiên, mọi việc đều có hai mặt.

Việc giá xe xuống “sát ván” như vậy khiến cho thị trường xe cũ trở nên chao đảo, hẩm hiu, những khách hàng mua xe trước đo bỗng dưng chịu khoản lỗ nặng. Qua trở lại với câu chuyện của chiếc Hyundai Santa Fe, đã có lúc chiếc xe này gánh khoản “lạc” hơn 100 triệu đồng nhưng nay khi giá xe giảm sâu, chủ xe bỗng lỗ một khoản lớn dù xe sử dụng chưa lâu.

Những bê bối về an toàn

Trước khi những Wigo, Yaris Cross ra mắt, đã có những lùm xùm về khả năng đảm bảo an toàn cho hành khách nhưng Toyota Việt Nam đã khẳng định những chiếc xe họ phân phối tại thị trường nước ta đều đảm bảo điều kiện an toàn.

Nhưng đến cuối năm, hai mẫu xe kể trên cùng một loạt những mẫu xe đã ra mắt trước đó của Toyota đều vướng vào gian lận thử nghiệm an toàn khiến Toyota Việt Nam phải lên tiếng. Và mặc dù hãng xe Nhật Bản đã có những động thái khắc phục, nghi vấn của khách hàng về hãng xe này vẫn rất lớn.

MG5 cũng là cái tên được nhắc đến trong hạng mục không mấy vui vẻ này khi chiếc sedan hạng C nhận được 0* an toàn trong bài thử nghiệm của ANCAP - tổ chức thử nghiệm an toàn của Úc nổi tiếng về sự khó tính của mình.

Bình luận