Tesla đối mặt với quý bán hàng tồi tệ nhất kể từ năm 2022

Giá cổ phiếu Tesla đã giảm gần 1/3 trong quý I năm 2024.

Một cô gái xinh đẹp cùng một lý lịch tốt chắc hẳn sẽ thu hút bạn. Có thể ban đầu chỉ có bạn tiếp cận cô gái ấy, nhưng càng về sau, càng nhiều những chàng trai sẽ tiếp cận để làm quen, và bạn có nhiều hơn những đối thủ để cạnh tranh.

Tất nhiên, bài viết này không phải về "tình yêu". "Chàng trai" ấy là Tesla, "cô gái" là thị trường xe điện đang bùng nổ, "đối thủ" là các hãng xe điện đang xuất hiện ngày càng nhiều và "khó khăn" mà bạn gặp phải chính là kết quả bán hàng tồi tệ nhất từ năm 2022 của Tesla.

Mặc dù quý đầu tiên chậm chạp không có gì đáng ngạc nhiên, nhưng rõ ràng là những nỗ lực của Tesla nhằm giảm thiểu suy thoái bằng việc giảm giá đã không ngăn được công ty thoát khỏi sự khủng hoảng.

Theo 11 nhà phân tích tài chính, các nhà đầu tư dự kiến ​​Tesla sẽ giao 457.000 xe trong ba tháng đầu năm 2024. Mặc dù dự báo này vẫn phản ánh mức tăng trưởng 8% nhưng nó vẫn thấp hơn so với mức tăng trưởng doanh số 36% một năm trước đó.

Nhưng không phải ai cũng tin rằng doanh số bán hàng sẽ tăng. WSJ đưa tin, lượng giao hàng tại hai thị trường quan trọng nhất của Tesla là Trung Quốc và Mỹ được dự đoán sẽ giảm khoảng 5% trong quý đầu tiên của năm . Mặc dù lượng giao hàng ở châu Âu tăng nhưng một số nhà phân tích lo ngại lượng giao hàng của hãng xe này có thể giảm lần đầu tiên kể từ mùa xuân năm 2020.

Sự tăng trưởng chậm lại có thể là do một số yếu tố. Về cơ bản, Tesla phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực xe điện toàn cầu, đặc biệt là ở Trung Quốc, nơi BYD đã vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện bán chạy nhất trong quý IV năm 2023. Ngoài ra, Model 3 còn phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt về giá từ ngày càng nhiều đối thủ, chẳng hạn như Xiaomi SU7 mới được giới thiệu, ra mắt với giá khởi điểm thấp hơn 4.000 USD so với Tesla.

Đáng nói hơn, Elon Musk - CEO của Tesla lại không giúp gì nhiều cho hãng xe điện này, thậm chí là còn gây ảnh hưởng xấu. Các nhà phân tích chỉ ra rằng hành vi và quan điểm chính trị của Musk có thể đang cản trở người mua xe điện ở Mỹ. Theo truyền thống, những người quan tâm đến phương tiện phát thải thấp có xu hướng quan tâm nhiều về chính trị. Tuy nhiên, kể từ đại dịch và việc mua lại Twitter (nay là X), Musk đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì cho phép sử dụng ngôn từ kích động thù địch trên nền tảng này, bỏ qua việc giải quyết vấn đề phân biệt chủng tộc trong các nhà máy của mình, thúc đẩy các thuyết âm mưu mù quáng và phù hợp với những lời hùng biện của cánh hữu về văn hóa thức tỉnh, nhưng phát ngôn tranh cãi về vấn đề nhập cư. Chính những hành động này đã làm hình ảnh của Musk xấu đi trong mắt người dùng, xa hơn là hình ảnh về những chiếc Tesla.

Tesla còn phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà hoạt động môi trường cực đoan ở Đức. Một nhóm hoạt động môi trường đã nhận trách nhiệm về vụ mất điện làm gián đoạn hoạt động sản xuất tại nhà máy Berlin của Tesla. Tuy nhiên, vụ việc này lại có phần nào "có lợi" cho hãng xe Mỹ. Doanh số bán hàng chậm không chỉ do nhu cầu của khách hàng mà còn do sự phức tạp trong sản xuất những chiếc xe điện, Tesla có thể dựa vào "vụ việc" này để trì hoãn giao xe.

Ngoài việc đóng cửa ở Đức và sự chậm lại của dây chuyền cung cấp liên quan đến các cuộc tấn công ở Biển Đỏ, hoạt động sản xuất ở Mỹ còn chậm chạp do công ty đang nâng cấp nhà máy để chuẩn bị cho Model 3. Theo như Tesla, bản cập nhật cho Model 3 lần này sẽ giúp chiếc xe thông minh hơn, có khả năng tự hành ưu việt hơn, và theo nhiều nguồn tin, tuyên bố này của hãng xe đã giúp cổ phiếu quay đầu tăng trở lại.

Tuy nhiên, dự đoán về số lượng giao hàng thấp hơn và các yếu tố khác đã khiến giá cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô điện này giảm 29% trong ba tháng đầu năm 2024. Đây là quý tồi tệ nhất đối với hoạt động tồn kho kể từ cuối năm 2022 và là quý tồi tệ thứ ba kể từ lần đầu tiên ra mắt công chúng vào năm 2010. 

Bình luận