Sếp lớn của Toyota :"Động cơ diesel vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trong tương lai xa"

Khi mà tất cả các hãng xe đang dần loại bỏ động cơ diesel, Toyota lại có suy nghĩ "ngược lại".

Trong khi Volvo mới đây đã xuất xưởng chiếc xe sử dụng động cơ diesel cuối cùng của mình, loại bỏ hoàn toàn loại động cơ này khỏi dây chuyền sản xuất, thì ông lớn của Nhật Bản lại nghĩ điều ngược lại.

Mặc dù mức độ phổ biến của động cơ diesel đã giảm sút trong những năm gần đây nhưng Toyota khẳng định loại động cơ này vẫn có tương lai lâu dài. Sean Hanley - Giám đốc bán hàng, tiếp thị Toyota Australia tin rằng "động cơ diesel - bất chấp những ý kiến trái chiều - vẫn sẽ còn một tương lai dài nữa".

Phát biểu với tạp chí Drive của Australia, vị giám đốc điều hành cho biết động cơ diesel vẫn là "nguồn nhiên liệu rất đáng tin cậy", đặc biệt đối với các phương tiện hạng nặng như xe tải và xe SUV cỡ lớn. Tuy nhiên, Hanley cho rằng động cơ diesel cần phải thích ứng với các quy định về khí thải ngày càng chặt chẽ hơn để tồn tại. Đó là lý do vì sao Toyota mới đây đã tung ra mẫu Hilux với phiên bản lai hybrid nhẹ.

Hanley không loại trừ khả năng động cơ đốt trong chạy bằng dầu diesel tổng hợp. Đồng thời, Toyota đang cố gắng giữ cho động cơ đốt trong tồn tại bằng cách cho nó chạy bằng hydro với nguyên mẫu của GR Yaris và GR Corolla trên đường đua. Cách đây vài tháng, chủ tịch Akio Toyoda đã công bố một dòng động cơ đốt mới đang được phát triển, báo hiệu ý định của công ty là bán ô tô chạy bằng động cơ đốt trong trong thời gian dài.

Theo Akio Toyoda, một dự án động cơ đốt trong mới là cần thiết vì xe thuần điện thuần túy sẽ không bao giờ vượt qua được thị phần 30%. 70% ô tô còn lại vẫn sẽ sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng xăng và dầu diesel. Toyota cho rằng một ngày nào đó nhiên liệu tổng hợp và hydro có thể trở thành những lựa chọn thay thế khả thi.

Toyota sẽ ngày càng khó bán xe có động cơ diesel tại các thị trường nơi các quy định ngày càng khắt khe hơn, trong đó đứng đầu là Liên minh châu Âu. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã loại bỏ dần động cơ diesel khỏi ô tô cỡ nhỏ của họ ở EU, điều này giải thích tại sao động cơ diesel chỉ có thị phần 13,6% vào năm ngoái, giảm từ mức 16,4% của năm trước.

Theo dữ liệu do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu công bố, vào năm 2023, xe điện lần đầu tiên bán chạy hơn xe diesel ở EU, chiếm 14,6% tổng lượng hàng xuất xưởng. Xe hybrid cũng phổ biến hơn nhiều so với xe diesel với tỷ lệ 25,8%. Xe plug-in hybrid chiếm 7,7% nhưng không phải tất cả PHEV đều có động cơ xăng vì một số nhà sản xuất ô tô như Mercedes-Benz sử dụng động cơ diesel trong hệ truyền động PHEV.

Bình luận