BMW: “Điện hóa” toàn diện
Đối thủ chính của dòng E-Class nhà Mercedes-Benz khi bước sang phiên bản mới (G30 LCI) sở hữu ngoại hình có đôi chút khác biệt, tập trung ở phần đèn pha có phần giống với Audi TT. Cũng theo BMW, hệ thống đèn pha LED thích ứng giờ đây trở thành trang bị mặc định thay vì tùy chọn thêm như trước kia.
Về nội thất, BMW Sereies 5 2021 đã có hệ thống điều hành iDrive 7.0 mới nhất, với nhiều thay đổi như: giao diện dễ dùng hơn; cập nhật phần mềm trực tiếp (OTA); điều khiển bằng giọng nói; tương thích Apple CarPlay, Android Auto…. Lần ra mắt xe này cũng là dịp để BMW trình làng hệ thống bản đồ riêng với tên gọi BMW Maps với hứa hẹn nhanh, nhạy và tính toán quãng đường chính xác hơn các giải pháp khác.
Về vận hành, Series 5 2021 vẫn duy trì hai dải động cơ 4 xy lanh 2,0L và 6 xy lanh thẳng hàng 3,0L. Trong đó, nhóm động cơ xăng sử dụng hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp được tối ưu hóa hơn so với trước kia, còn các lựa chọn máy dầu diesel đều sử dụng hệ thống tăng áp kép. Ngoài các phiên bản “thường” như 520i, 540i, 540d…, BMW sẽ cung cấp biến thể M550i hiệu năng cao, sử dụng động cơ xăng V8 tăng áp kép 4,4L cho công suất lên tới 530 mã lực và 750 Nm tại một số thị trường nhất định. Toàn bộ các xe nói trên đều sử dụng hộp số ZF tự động 8 cấp. BMW Series 5 2021 cũng được cải thiện một số tính năng an toàn tự hành như hỗ trợ giữ làn và hỗ trợ lùi tự động.
Tùy thuộc vào thị trường, Series 5 2021 sẽ mặc định được trang bị thêm hệ thống hybrid lai nhẹ sử dụng dòng điện 48-volt, bổ sung 11 mã lực, và cải thiện khả năng tăng tốc. Trong thời gian trước mắt, BMW chỉ tung ra duy nhất chiếc Series 5 hybrid cắm-sạc là 530e (sử dụng động cơ 2,0L và mô tơ điện) với công suất 252 mã lực và 420 Nm. Tuy nhiên, xe này được trang bị công nghệ XtraBoost, cho phép tăng thêm 40 mã lực trong một khoảng thời gian ngắn.
Tới tháng 11, BMW sẽ giới thiệu phiên bản hybrid mạnh hơn là 545e xDrive, với hệ truyền động sử dụng động cơ 6 xy lanh 3,0L cho công suất lên tới 394 mã lực và mô men xoắn cực đại 600Nm. Xe này sẽ có cơ chế xoay bánh sau khi vào cua, nhằm tăng tính ổn định và sự linh hoạt.
Mercedes-Benz: Đáp ứng nhu cầu “dân chơi”
Dĩ nhiên, Mercedes-Benz không để BMW một mình “làm mưa làm gió” trong ngày trọng đại. Hãng xe lâu đời nhất nước Đức cùng lúc đã tung ra hai sản phẩm thể thao mới là E-Class, gồm mẫu hai cửa Coupe (C238) và mui trần Cabriolet (A238).
Ngoài ngoại hình mới, những thay đổi khác đều tập trung ở yếu tố công nghệ và hệ truyền động, với nhiều tương đồng trên các phiên bản sedan vốn đã có mặt trên thị trường trước đó – điển hình là hệ thống giao tiếp người dùng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (MBUX). Phiên bản mới của hệ thống này được tích hợp chức năng gọi “Hey Mercedes” tương tự như Siri của iPhone. Riêng biến thể AMG hiệu năng cao sẽ có vô lăng hoàn toàn mới tích hợp cơ chế cảm ứng điện dung, hỗ trợ nhận diện tay năm. Nhờ vậy, người lái có thể chỉ cần giữ vô lăng nhẹ nhàng khi xe vận hành bán tự động.
Bên dưới nắp ca pô là dải tùy chọn hệ truyền động mới, tất cả đều song hành cùng cơ chế hybrid điện hóa 48 volt (mà Mercedes-Benz gọi là EQ Boost). Tuy nhiện, cơ chế này giờ đây đã chuyển sang tích hợp vào hộp số, cho phép kết hợp với nhiều động cơ khác nhau hơn. Theo hãng sản xuất công bố, EQ Boost giờ đây cho thêm 20 mã lực và 180 Nm.
Thực tế, EQ Boost kiểu mới được thiết kế để song hành cùng động cơ OM654M – phiên bản nâng cấp của OM654 2,0L hiện nay. OM654M sở hữu trục khuỷu mới, khiến hành trình piston tăng lên, nhưng bù lại sẽ tăng dung tích xy lanh lên 1.993cc (thay vì 1.950cc như trước đây). OM654M cũng nâng áp suất phun nhiên liệu, chuyển qua sử dụng tăng áp biến thiên kép… và nhiều nâng cấp quan trọng khác. Tất cả các yếu tố này cho phép động cơ mới đạt công suất cực đại 265 mã lực, trong khi lại giảm lượng khí thải phát sinh. Tuy nhiên, trong những tháng đầu bán ra, hai xe ra mắt lần này của Mercedes-Benz đều không có động cơ mới OM654M, mà tạm thời vẫn sử dụng các động cơ “cũ” đang có mặt trên các biến thể E-Class sedan và wagon trên thị trường.
Về an toàn, thay đổi giá trị nhất trên hai chiếc E-Class mới là cơ chế kiểm soát hành trình thích ứng mới, cho phép điều khiển tốc độ tự động theo thông tin thực tế về tình trạng giao thông mà xe nhận được qua mạng internet. Ngoài ra, Mercedes-Benz cũng trang bị thêm cơ chế phanh tự động khẩn cấp khi phát hiện có xe cắt ngang.
Hoàng Linh