Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô kể từ ngày 28/6 đến hết năm 2020

Ngày 28-6, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban Nghị định 70/2020/NĐ-CP quy định mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP ngày 21-2-2019.

Avatar của Hoàng Linh
Các dòng xe của VinFast sẽ nằm trong nhóm hưởng lợi nhiều nhất từ việc trước bạ giảm 50%.

Giảm như thế nào?

Nghị định giảm 50% lệ phí trước bạ được xây dựng theo trình tự rút gọn, ngày 28-6, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định này. Như vậy, kể từ ngày 28-6 đến hết năm 2020, xe ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ.

Cùng ngày, Tổng Cục thuế có Công điện yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh kịp thời triển khai thực hiện áp dụng mức thu lệ phí trước bạ theo quy định tại Nghị định số 70/2020/NĐ-CP nêu trên nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 84/NQ-TTg ngày 29-5-2020.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29-5-2020 của Chính phủ, Bộ Tài chính đã chủ trì xây dựng Nghị định này theo các bước rút gọn, đảm bảo kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau đại dịch Covid-19.

Việc giảm phí trước bạ 50% đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước. Với chính sách này, người dân sẽ được giảm lệ phí trước bạ từ vài chục tới cả trăm triệu đồng tùy từng loại xe.

Xe nào được giảm?

Ước tính, các hãng xe trong nước có khoảng 30 mẫu xe giá bán phổ thông được giảm phí, trong đó các mẫu xe của Hyundai, Kia, Mazda, Toyota và VinFast chiếm nhiều nhất.

Cụ thể, Trường Hải có 12 mẫu xe lắp ráp trong nước chia đều cho 3 thương hiệu Kia, Mazda và Peugeot. Các thương hiệu của Mazda là Mazda2, Mazda 3, Mazda 6, CX5, CX8 đều được lắp ráp trong nước; thương hiệu Kia có các mẫu như Morning, Cerato, Sorento, Soluto và Sedona. Ngoài ra, hai mẫu Peugeot của Pháp được Trường Hải lắp ráp cũng được giảm phí trước bạ là 3008 và 5008.

Đối với xe của TC Motor, toàn bộ các mẫu đều được lắp ráp toàn bộ tại Việt Nam, nổi bật là Grand i10, Accent, Kona, Tucson và SantaFe.

Với Toyota, hãng xe liên doanh này có lượng xe sản xuất, lắp ráp khá lớn tại Việt Nam. Các mẫu lắp ráp 100% tại Việt Nam là Vios, Altis, Innova. Riêng SUV Fortuner chỉ lắp ráp một phần ở các biến thể xe bán chạy.

Hãng xe Việt là VinFast có cả 3 mẫu đều được xếp trong nhóm “sản xuất trong nước” là Fadil, LuxA2.0 và LuxSA2.0.

Ngoài các hãng xe có nhiều mẫu xe lắp ráp trong nước kể trên, thị trường xe Việt còn có một số hãng lớn lắp ráp một phần nhỏ các mẫu xe và kết hợp nhập khẩu các mẫu khác nhau. Cụ thể Honda lắp ráp trong nước các mẫu City, và sắp tới sẽ công bố CR-V lắp ráp trong nước – bước đi trong chiến lược có tính toán nhằm “đón đầu” quyết định điều chỉnh thuế trước bạ này.

Về phần mình, Ford có EcoSport và Focus;  Mitsubishi có Outlander, Nissan có Sunny và X-Trail.

Ở phân khúc cao cấp giá từ 1,7 đến 3 tỷ đồng, Mercedes Việt Nam lắp ráp nhiều mẫu xe từ bản C, E và S.

Một số dòng xe đang được ưa chuộng, nhưng lại nhập khẩu nguyên chiếc, như Mitsubishi Xpander, Subaru Forester hay bán tải Ford Ranger đều không được hưởng lợi trong lần này.

Xe nào được giảm nhiều nhất

Dĩ nhiên, người tiêu dùng phải căn cứ vào mức giá tính phí trước bạ của Bộ Tài chính mới xác định được mức giá giảm thực tế của mẫu xe mình mua. Tuy nhiên, với mức giá tính phí trước bạ đang áp dụng, trung bình khách mua xe sẽ tiết kiệm được từ 32 đến 44 triệu đồng/chiếc.

Một ví dụ là Mazda 3 hiện nay đang bán ra có giá dao động từ 669 đến hơn 939 triệu đồng, tùy theo bản, mẫu xe. Tuy nhiên, mức giá quy định mức giá tính phí trước bạ của Bộ Tài chính đang dao động từ 829 đến 927 triệu đồng/chiếc. Trường hợp phí trước bạ giảm 50%, khách mua xe này sẽ tiết kiệm được khoảng từ 37 đến 55 triệu đồng. Đối với Mazda CX5, hiện giá tính phí trước bạ của Bộ Tài chính đang quy định là 849 đến 939 triệu đồng. Trường hợp phí trước bạ giảm, khách mua xe này có thể tiết kiệm chi phí từ 42 đến 56 triệu đồng/chiếc. “Nổi bật” hơn cả là VinFast, với chính sách hỗ trợ phí trước bạ có thể đem lại nhiều lợi ích lớn khi mua xe vào lúc này.

Đối với phân khúc xe cao cấp lắp ráp trong nước, Mercedes-Benz C200 có giá tính phí là trên 1,7 tỷ đồng, nếu phí giảm, người mua sẽ tiết kiệm chi phí lăn bánh xe hơn từ 86 đến 103 triệu đồng. Bản Mercedes E180, hiện có giá quy định là 2 tỷ đồng, phí giảm, người mua sẽ tiết kiệm khoảng 102 đến 123 triệu đồng. Mẫu Mercedes GLC 300 hiện được lắp ráp, giá tính phí trước bạ dao động 2,4 tỷ đồng, nếu phí giảm, người mua xe tiết kiệm chi phí thêm từ 119 đến 143 triệu đồng. Đây đều là mức tiết kiệm khá lớn đối với tình hình hiện nay.

Bình luận