“Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười” là chuyến đi xuyên Việt được tổ chức nhằm kỷ niệm 30 năm thành lập Toyota Việt Nam - TMV (1995 – 2025). Khởi hành từ nhà máy Toyota tại Vĩnh Phúc và kết thúc tại Cà Mau – điểm cực Nam của đất nước, hành trình ghi nhận sự tham gia của trên dưới 100 nhân sự Toyota tại Việt Nam, Nhật Bản, khu vực châu Á – Thái Bình Dương và rất nhiều khách mời đặc biệt tới từ các đại lý Toyota trên cả nước.
Đặc biệt hơn cả, toàn bộ đội hình 10 xe được sử dụng cùng chuyến đi này đều là phiên bản Hybrid thuộc các mẫu Camry, Corolla Altis, Yaris Cross, Corolla Cross và Innova Cross. Dù Toyota là một trong những hãng xe lớn tại Việt Nam với dải sản phẩm đa dạng, nhiều mẫu ô tô động cơ đốt trong nổi tiếng về độ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu nhưng thương hiệu Nhật Bản lại lựa chọn Hybrid là người bạn đồng hành trong 20 ngày liên tục, vượt 5.000km “chông gai” để chinh phục 4 cực của đất nước.
Toyota Hybrid: Vận hành êm ái, bứt tốc mạnh mẽ
Thử thách lớn nhất trong “Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười” này chắc phải kể đến chuyến đi chinh phục hai điểm cực Bắc tại Hà Giang và cực Tây tại Điện Biên, xuyên qua mây mù giăng kín cùng vô vàn đoạn đèo cao quanh co và khúc cua tay áo. Khó đi là thế, song chính sự khó khăn ấy lại khiến những người cầm lái cảm thấy “đã”, thỏa mãn được khao khát chinh phục, trong khi hành khách được mãn nhãn với quang cảnh núi sông hùng vĩ, hoang sơ ẩn hiện trong biển mây trắng hay dưới cảnh vật nên thơ nhuốm màu nắng chiều miền biên ải vàng ươm.
Đây cũng là thời điểm không thể nào phù hợp hơn để các “chiến binh” Toyota hybrid, từ bộ ba gầm cao Yaris Cross – Corolla Cross – Innova Cross đến sedan Corolla Altis – Camry, tháo gỡ mọi nghi ngại về động cơ hybrid tự sạc. Sự mạnh mẽ của hệ thống “xăng lai điện” giúp đoàn xe dễ dàng vượt mọi địa hình, sự bền bỉ của bộ pin mặc cho đa dạng điều kiện thời tiết khắc nghiệt và hơn cả là khả năng tiết kiệm nhiên liệu được thể hiện rõ nét hơn bao giờ hết.
“Khi chuyển sang chế độ lái thể thao, chiếc Camry 2.5HEV bản TOP cho tôi sự bứt phá bất ngờ và đầy cảm xúc. Âm thanh chân thực từ ống xả cùng tiếng máy giòn, ngọt khi bứt tốc cũng là một phần của cảm xúc ấy. Camry Hybrid 2024 làm tôi ấn tượng khi sử dụng pin Lithium-ion với kích thước nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn nhưng lại cho công suất cao hơn (so với dạng Ni-MH trước đây). Khi nhấn ga tăng tốc, sự cộng hưởng tức thời của cả động cơ xăng và mô tơ điện giúp đẩy chiếc Camry lên tới 244 mã lực – vượt trội so với bản thuần xăng (trên 170 mã lực)” – chị Thủy Phạm chia sẻ niềm thích thú khi trực tiếp cầm lái mẫu sedan hạng D vượt đèo, ôm cua và leo dốc khi chinh phục điểm cực.
Ở chặng 3, thứ người dùng cảm nhận được từ những chiếc Toyota Hybrid là độ êm ái - đặc biệt trong tình huống thường xuyên phải di chuyển ở tốc độ thấp, liên tục phải giảm tốc trong đô thị. Phần lớn thời gian ở cung đường Nghệ An – Hà Tĩnh, xe sẽ vận hành bằng động cơ điện và có cơ hội thu hồi liên tục năng lượng dư thừa ở mỗi lần rà phanh.
Với hành trình chinh phục cực Đông tại Phú Yên và cực Nam tại Cà Mau, người lái lẫn chiếc xe đều phải trải qua bài kiểm tra sức bền với quãng đường hàng nghìn km, và đây chính là lúc “combo” Toyota Hybrid bộc lộ một ưu thế khác của dòng xe này trên đường trường. Cao Nguyên Măng Đen dường như không thể làm khó các mẫu ô tô Toyota Hybrid, khi động cơ điện giúp “xế hộp” đảm bảo vận hành nhanh nhạy và linh hoạt, không có cảm giác ì và độ trễ chân ga gần như bằng 0 kể cả trong những pha leo dốc.
Để viết hết về những trải nghiệm vận hành “lực” của Toyota Hybrid trong 20 ngày chỉ trong hơn 1.000 con chữ là không đủ. Ở đây sẽ chỉ là một vài điểm sáng trong chuyến hành trình chỉ để người đọc hiểu thêm về hybrid, còn lại sẽ là để mỗi người tự trải nghiệm Hybrid cho chân thật và chính xác nhất.
Toyota Hybrid: tiết kiệm nhiên liệu, góp phần giảm phát thải
Vận hành phấn khích mạnh mẽ là thế nhưng Toyota Hybrid vẫn giữ đúng điểm đặc trưng của mình là tiết kiệm. Chỉ cần buông nhẹ chân ga hay rà phanh giảm tốc là động cơ hybrid âm thầm thu hồi năng lượng dư thừa vào pin và luôn sẵn sàng sử dụng khi cần. Nhờ sự kết hợp êm ái giữ động cơ xăng và mô-tơ điện, những chiếc xe Toyota Hybrid tiết kiệm nhiên liệu chỉ bằng một nửa so với xe xăng cùng dung tích. Một minh chứng cụ thể là chiếc Innova Cross hybrid với máy 2.0 chỉ tiêu tốn trung bình 5.9 lít/100km khi đi hơn 270 km từ Mộc Châu lên Điện Biên với địa hình chủ yếu là quanh co đèo núi và đặc biệt là phải vượt liên tiếp 2 con đèo Pha Đin và Tà Cơn. Đây là mức tiêu thụ cực kỳ tiết kiệm, khi các mẫu xe cùng dung tích sẽ phải ngốn từ 10 – 11 lít xăng/100km.
Thêm một điểm lợi thế của xe Hybrid với với xe điện là khả năng tự sạc – phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông Việt Nam, khi không đòi hỏi hệ thống trạm sạc như các dòng xe điện. Đặc biệt ở các vùng Tây Bắc xa xôi, nghèo khó, hệ thống đường xá thậm chí còn chưa phát triển đến mức cơ bản. Hybrid cũng được xem là giải pháp xanh phù hợp và thiết thực với điều kiện, thói quen sử dụng của người dùng Việt Nam khi tối ưu được những ưu điểm của xe xăng và xe điện.
Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười
Trong hành trình Caravan lần này, những chiếc xe Toyota Hybrid còn là phương tiện xanh kết nối các thành viên của đại gia đình Toyota Việt Nam thông qua những chuyến ghé thăm các hệ thống đại lý tại các tỉnh thành mà đoàn dừng chân. Mỗi đại lý cũng góp phần quảng bá văn hóa, đặc sản địa phương thông qua những bộ trang phục dân tộc những món ăn nổi tiếng của địa phương. Dù chỉ ghé qua rất nhanh nhưng những nụ cười niềm nở, cái ôm nồng ấm đều chan chứa tình cảm, tình thân mà đại gia đình dành cho trao nhau. Những cái bắt tay chặt như lời hứa luôn nỗ lực nhằm mang tới những sản phẩm ngày càng tốt hơn, mang đến dịch vụ ngày càng chuyên nghiệp, chất lượng và tận tâm để xứng đáng với sự tin tưởng của hàng trăm nghìn khách hàng dành cho Toyota.
Những chiếc xe Toyota Hybrid cũng đồng hành cùng Toyota Việt Nam trong hành trình bền bỉ thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR). Đầu tiên là lớp học vẽ tranh ước mơ được tổ chức tại làng Lô Lô Chải – dưới chân cột cờ Lũng Cú, Hà Giang, 15 bức tranh đã được các em nhỏ tô màu và ghép thành một bức tranh lớn mang ý nghĩa về di chuyển xanh, bảo vệ môi trường và hướng đến tương lai bền vững.
Xuôi theo hành trình là chuyến thăm trung tâm T-TEP tại trường Đại học Vinh – nơi mà Toyota Việt Nam đã đầu tư cách đây 2 năm. Tại đây, đại diện Toyota Việt Nam cũng trao 20 xuất học bổng cho các em sinh viên xuất sắc và các em có hoàn cảnh khó khăn. Tới với Phú Yên, đoàn ghé thăm Trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo và điểm đến cuối cùng của chuyến đi ý nghĩa là trường Tiểu học 2 Xã Đất Mũi, Cà Mau. Toyota Việt Nam đã trao tặng sách, phần quà nhỏ và các suất học bổng nhằm khơi dậy, phát triển văn hóa đọc sách trong nhà trường và động viên, khích lệ tinh thần học tập của các em học sinh. Những nụ cười hồn nhiên, ánh mắt lấp lánh rạng ngời của lũ trẻ con cũng sẽ là kỷ niệm khó quên.
Hành trình Toyota – Hành trình triệu nụ cười đã khép lại tốt đẹp, để lại nhiều kỷ niệm không chỉ với các thành viên đoàn mà còn với người dân địa phương nơi mà đoàn ghé qua. Đồng thời cũng trả lời cho việc Toyota Hybrid là chiếc xe phù hợp với người Việt, mạnh mẽ, bền bỉ và thực dụng.