Chủ tịch khối Tiếp thị chiến lược, Liên minh và Nhà phân phối Quốc tế GM (GM International Operations) Andy Dunstan cho biết: việc rút Chevrolet khỏi thị trường ô tô Thái Lan là quyết định của GM sau khi trung tâm sản xuất xe hơi và động cơ GM Thái Lan tại Rayong được quyết định bán lại cho tập đoàn Great Wall Motors của Trung Quốc.
“General Motors đã xem xét nhiều lựa chọn để tìm cách giữ Chevrolet ở lại thị trường Thái Lan. Nhưng sự thật là nếu không có cơ sở sản xuất tại Thái Lan, Chevrolet không thể cạnh tranh trong thị trường ô tô Đông Nam Á này “, ông Andy cho biết.
Ông Andy cũng tiết lộ, GM đã nghiên cứu và phân tích chi tiết kế hoạch kinh doanh để phân bổ các dự án xe hơi mới trên quy mô toàn cầu. Qua đó, tập đoàn Mỹ nhận thấy trung tâm sản xuất của mình ở Rayong có tỷ lệ sử dụng công suất không hiệu quả. Trong khi đó, nhu cầu về sản phẩm tại thị trường Thái Lan và xuất khẩu đối với xe GM trong khu vực đều nhỏ, chưa kể có nhiều yếu tố kinh tế bất lợi khác cũng đang tác động tiêu cực tới GM.
Tới nay, GM và Great Wall Motors cũng đã hoàn tất ký hợp đồng mua các trung tâm sản xuất ô tô và động cơ của GM tại tỉnh Rayong. Dự kiến, việc bàn giao sẽ được tiến hành vào cuối năm nay.
Ngoài Thái Lan, GM cùng ngày cũng cho biết sẽ chấm dứt hoàn toàn hoạt động của thương hiệu con Holden tại Australia, đồng nghĩa rằng hãng đã gần như biến mất khỏi các thị trường xe tay lái nghịch trên toàn cầu. Trước đó, GM đã rút khỏi Nhật Bản, Anh, Ấn Độ… và một số nước khác.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh