VinFast VF 6 ra mắt Philippines: "Bánh ngon nhưng không hề dễ xơi"

Đã có nhiều yếu tố hấp dẫn như giá bán cạnh tranh và thông số kỹ thuật hấp dẫn, VinFast VF 6 vẫn cần tìm ra lời giải cho bài toán thương hiệu tại quốc gia nổi tiếng "cuồng" xe Nhật.

VinFast đã chính thức trình làng VF 6 tại Philippines thông qua Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila 2025 (MIAS). Xe sẽ được phân phối với phiên bản Eco và Plus cùng mức giá đã bao gồm pin là 1,419-1,610 triệu Peso (tương đương 639-725 triệu đồng). Lô xe VF 6 Eco đầu tiên dự kiến được giao đến tay khách hàng trong tháng 5/2025.

Giá bán của VF 6 có thể gọi là chấp nhận được, tương đối cạnh tranh nếu so với xe điện cùng cỡ như MG ZS EV (1,839 triệu Peso), BYD Dolphin (1,398 triệu Peso) và MG4 EV (1,469-1,739 triệu Peso). Thậm chí, phiên bản Plus của mẫu VinFast còn ngang ngửa Toyota Yaris Cross hybrid.

Hãng áp dụng chế độ bảo hành 7 năm/160.000km, thực hiện thông qua hệ thống đại lý chính hãng và mạng lưới hơn 100 xưởng dịch vụ của các đối tác uy tín như Motech và JIGA trên toàn quốc. Bên cạnh đó, VinFast cũng tung ra chính sách mua lại xe tối đa 90% giá trị ban đầu cùng phương án hỗ trợ tài chính đến từ các ngân hàng lớn cho người mua xe VinFast.

VinFast VF 6 dành cho đất nước đông dân thứ nhì Đông Nam Á gần như giống hệt bản ở Việt Nam, ngoại trừ một số điều chỉnh về trang bị. Xe gây ấn tượng với ngoại hình thể thao, trẻ trung được thiết kế bởi studio danh tiếng Torino Design, mang tính nhận diện thương hiệu cao. Mọi phiên bản được trang bị đèn ngoại thất LED với dải đèn định vị ban ngày phía trước dạng cánh chim đặc trưng, riêng phiên bản Plus được bổ sung đèn pha/gạt mưa tự động, gương chiếu hậu gập điện, la-zăng 19 inch thay vì 17 inch trên bản Eco và dải đèn cánh chim phía sau.

Với số đo dài x rộng x cao là 4.241 x 1.834 x 1.580(mm) và chiều dài cơ sở 2.730mm, VF 6 có phần “lép vế” khi đặt cạnh BYD Atto 3 và Geely EX5 nhưng vượt trội về trục cơ sở. Hệ thống treo phía sau là loại liên kết đa điểm, nổi bật về yếu tố kỹ thuật hơn phần đông xe đồng hạng - vốn chỉ dùng treo thanh xoắn.

Không gian bên trong tối giản với màn hình cảm ứng trung tâm 12,9 inch hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto nghiêng nhẹ về phía người lái, phụ trách toàn bộ hệ thống điều khiển trên xe. Danh mục tiện nghi đáng chú ý trên SUV cỡ nhỏ này gồm điều hoà tự động 2 vùng độc lập có lọc bụi mịn và tạo ion âm, màn hình HUD, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, phanh tay điện tử có Auto Hold, dãy phím chuyển số điện tử…

Phiên bản dành cho “quốc đảo” đã bị lược bỏ gương chiếu hậu chống chói tự động và ghế phụ chỉnh điện so với VF 6 Plus ở Việt Nam.

Khả năng bảo vệ hành khách và người xung quanh của VF 6 không hề suy giảm. Bên cạnh hệ thống hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù và cảm biến áp suất lốp trên mọi phiên bản, VF 6 Plus còn sở hữu gói ADAS gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ tự động chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, cảnh báo phương tiện đến gần khi mở cửa và cảnh báo người lái mất tập trung.

VF 6 Plus cũng có 8 túi khí thay vì chỉ 4 như trên bản Eco, đồng thời được bổ sung camera 360 độ.

VinFast VF 6 được trang bị một mô-tơ điện dẫn động cầu trước, sản sinh công suất và mô-men xoắn cực đại 174 mã lực/250Nm (Eco) hoặc 201 mã lực/310Nm (Plus). Năng lượng được dự trữ bên trong cụm pin LFP có dung lượng khả dụng 59,6 kWh, đáp ứng được phạm vi di chuyển lên đến 460-480km (tuỳ phiên bản) theo chuẩn NEDC.

Người dùng sẽ mất 25 phút để nạp 10-70% thông qua trụ sạc nhanh DC. Đáng chú ý, mọi chủ xe VinFast đều được hưởng chương trình sạc miễn phí tại hệ thống trạm sạc do V-GREEN vận hành đến hết ngày 1/5/2027. Hãng đặt mục tiêu phát triển 15.000 cổng sạc tại Philippines trong năm 2025.

Nỗ lực khai thác thị trường đầy tiềm năng như Philippines của thương hiệu ô tô đến từ Việt Nam bằng dải sản phẩm đa dạng, chất lượng cùng chính sách bán hàng và hậu mãi hấp dẫn là đáng ghi nhận, song cũng cần hiểu rằng Philippines là “thánh địa” thực thụ của xe Nhật, đặc biệt là Toyota.

Trong năm 2024, Toyota có năm thứ 23 liên tiếp thống trị với thị phần lên đến hơn 45% trong tổng số 475.000 xe bán ra, bỏ xa Mitsubishi (18,8%) và phần còn lại chỉ có tỷ trọng dưới 2 con số.

Riêng phân khúc xe điện tại Philippines dù còn trong giai đoạn sơ khai (chiếm khoảng 4% tổng doanh số ô tô năm 2024) nhưng đã ghi nhận sự gia tăng đột biến về số lượng xe Trung Quốc như Geely, MG và BYD. Điểm chung của các sản phẩm này là giá cả phải chăng nhưng phải nhiều “option”, tận dụng triệt để chính sách ưu đãi thuế và đầu tư cơ sở hạ tầng trạm sạc cho xe điện của chính phủ nước sở tại nhằm tìm kiếm sự chấp nhận từ khách hàng.

Bởi lẽ đó, “dư địa” dành cho VinFast nói chung và VF 6 nói riêng vẫn rất lớn nhưng sẽ không dễ dàng chiếm được, nếu hãng không đề ra chiến lược phù hợp cho vấn đề thương hiệu mới. Khi ấy, những ưu điểm của VF 6 như trang bị, độ an toàn, khả năng vận hành và giá bán sẽ chưa đủ thuyết phục khách hàng bỏ qua xe Nhật hay mẫu xe điện Trung Quốc.

 

Commenti