Các hãng hàng không của Việt Nam như Vietnam Airlines, hàng không giá rẻ Vietjet và hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways đều bày tỏ sự quan tâm tới việc mở đường bay thẳng trực tiếp giữa hai nước.
Tháng 12/2017, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà từng chia sẻ với truyền thông rằng, hãng kỳ vọng sẽ có thể cung cấp dịch vụ bay thẳng tới Mỹ vào cuối năm 2019. Về phần mình, sau khi cam kết đặt hàng 20 chiếc Boeing 787-9, Bamboo Airways cũng úp mở kế hoạch bay các tuyến thẳng tới châu Âu và Mỹ.
Các hành khách đi lại giữa Việt Nam và Mỹ hiện nay vẫn phải quá cảnh ở một nước và vùng lãnh thổ khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) hay Nhật Bản.
Theo số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, thị trường hàng không của nước này tăng trưởng với tốc độ trung bình 16%/năm từ năm 2010 tới 2017. Một số hãng hàng không Việt Nam cũng là những khách hàng lớn của các tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới như Boeing và Airbus. Việt Nam hiện chưa có xếp hạng của FAA. Trong khi đó, Thái Lan từng được xếp hạng Loại 1, nay đang tìm cách giành lại vị trí này sau khi bị hạ cấp xuống Loại 2.
Tiêu chuẩn giám sát an toàn hàng không của FAA là một trong những chỉ số nhằm đánh giá hãng hàng không của một nước có đạt đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn, chuyên môn kỹ thuật, giám sát kỹ thuật… Khi được FAA cấp phép Loại 1 thì hãng hàng không của một nước mới có thể được phép mở đường bay thẳng tới Mỹ.
Hoàng Linh