[Góc nhìn Vinh Nguyễn] Cảm giác lái là gì?

Đó là 1 câu hỏi lớn với rất nhiều câu trả lời khác nhau bởi tính chất mơ hồ và không rõ rệt của khái niệm “cảm giác lái’’.

Có lẽ nào nó là 1 khái niệm mà ai muốn hiểu thế nào thì hiểu ! Nó đơn giản được đưa vào tiềm thức chúng ta? Và mỗi chúng ta có một cảm nhận riêng về nó? Khi nói về “cảm giác lái’’, thì hình như mỗi người lại đang nói về 1 vấn đề khác nhau, và CỐ TRANH LUẬN để mình đúng!

*Theo Troll xe: “Tay lái nặng là cảm giác lái, càng nặng là càng cảm giác. Vì lái xe mà mệt thì nó mới cảm xúc”. Nghe hợp lý phết!

* Bạn Dqmtrieu đã so sánh về cảm giác lái Vios với BMW 3 serie như sau: “Vios cho ta cảm giác hết sức yên tâm thư thái khi vận hành, không cần lo nghĩ về nhiên liệu, sửa chữa hay mất giá trong tương lai như BMW’’. Cũng là 1 ý kiến!

*Thanh niên trẻ: “Là cảm giác khoan khoái khi tất cả các xe còn lại mờ dần trong gương chiếu hậu’’.

*Thanh niên già: “Đi từ Hà Nội đến Đà Nẵng không mỏi lưng’’.

*Phụ nữ : “Lái dễ, lùi chuồng dễ cực”.

Không bằng lòng với việc tay to hay tiết kiệm là cảm giác lái tốt, mình thử lùng sục google. Kết quả cũng cóp nhặt được mấy ý:
Dịch từ tiếng Việt “cảm giác lái” có thể hiểu là cảm giác chiếc xe mang lại cho bạn khi bạn điều khiển nó. Theo Troll xe thì khi bạn lái 1 chiếc BMW đời cũ, thì cảm giác lái là… nặng! Hay theo Dqmtrieu “Cảm giác lái của Vios là yên tâm thư thái”.

Thử hỏi 1 chủ xe Lexus “cảm giác lái xe bạn thế nào?’’, người này sẽ đề cao tính chất êm ái, cách âm tuyệt hảo mà chiếc xe đem lại. Số khác đi BMW sẽ đề cao cảm giác của người lái với mặt đường (phản hồi những gì trên đường), khả năng lái chính xác ở tốc độ cao, hay qua cua nhanh như tên bắn, thậm chí tiếng động cơ bên tai. Hoặc 1 ông đi thử Mercedes A45 có thể diễn tả: “bốc phết, dính lưng’’…

Từ những yếu tố nói trên ta có thể khái quát cảm giác lái thành những yếu tố như sau:
1- Êm ái, dễ chịu: Một chiếc xe chắc chắn cần phải êm ái, nếu nó nhảy cồ cồ lên thì đi vài km sẽ hết hơi vì mệt. Một chiếc xe treo cứng, xóc cho ta cảm giác thích thú trong thời gian ngắn, và sau đó cảm giác sẽ rất tệ… nên không thể không tính yếu tố này.

2- Động cơ mạnh mẽ: Sẽ rất “wow” khi nội tạng của bạn dán vào sống lưng mỗi khi đạp ga. Ngoài ra động cơ nên được kết nối với 1 hệ truyền động tốt để đảm bảo khả năng tăng tốc.

3- Phản hồi tay lái chính xác, khả năng handling cao, hệ thống lái chính xác: Sẽ rất tốt nếu ta biết những gì xảy ra giữa xe và mặt đường. Trong đua xe, những chiếc xe đua không dùng các gối cao su giảm chấn cho hệ thống treo, đánh đổi sự êm ái mà gối cao su mang lại để lấy phản hồi chính xác , cũng như giảm bớt sự dao động của hệ thống treo và hệ thống lái, nhằm mang đến chiếc xe phản ứng chính xác với tay lái. Nhưng trong xe dân dụng, những chiếc xe như thế sẽ xóc lộn mề và không ai đi.

Điều đáng buồn là yếu tố Êm ái (1) lại tỷ lệ nghịch với khả năng handling và lái chính xác (3). Lexus 570 chạy đường xóc êm hơn BMW M3, vào cua 100km/h thì sẽ lật rất nhanh, trong khi BMW M3 có thể làm thế ở 150km/h. Muốn tạo ra chiếc xe sở hữu cả 2 khả năng, thì nó là vấn đề siêu lớn về công nghệ, cũng như giá thành. Adaptive Suspension là 1 trong những giải pháp mà các hãng sử dụng. Tôi đã từng viết về việc Mercedes GTR có khả năng làm cứng các gối cao su khi cần chạy nhanh để tăng phản hồi giữa người và xe, làm mềm để tạo ra sự êm ái khi chạy bình thường.

Tuy nhiên dựa theo ý chí thiết kế của cha đẻ chiếc xe, thì nó bao giờ cũng thiên về 1 hướng nào đó, hoặc Êm ái, hoặc Handling. 1 chiếc xe bất kỳ sẽ lệch về 1 trong 2 hướng này. Người muốn mua xe không nên tìm Lexus trong showroom của Porsche và ngược lại!

Đến đây thì có tin vui cho các fan của BMW: kỹ sư hàng đầu của BMW Việt Nam là fan của Lexus, vì thế trong tương lai các sản phẩm BMW tại VN sẽ êm hơn Lexus.

Quay lại cấu tạo tay lái nặng cho cảm giác lái thật hơn: Xe không có trợ lực lái là cảm giác thật nhất, nhưng mà vần vô lăng không nổi, thế nên nó mới phải có trợ lực lái.

Ở giai đoạn trợ lực sử dụng dầu (hydraulic), thiết kế bên trong thước lái có 1 chi tiết gọi là thanh xoắn (torsion bar) – giống tên 1 bộ phận trong hệ thống treo.
Hãy tưởng tượng nó như 1 chiếc đũa dẻo, khi vặn lái là ta vặn đầu trên của chiếc đũa, đầu dưới sẽ đàn hồi và di chuyển sau khi ta vặn đầu trên.
Trợ lực lái dầu hoạt động trên nguyên lý đó, bởi cấu tạo có 1 thanh đàn hồi nên thực chất khi ta vặn lái, các bánh xe sẽ chuyển hướng sau đó (1 khoảng thời gian rất nhỏ). Vì vậy có thể nói là hệ thống lái trợ lực dầu không chính xác lắm. BMW nghĩ rằng tăng độ cứng của chiếc đũa này sẽ giảm độ trễ của tay lái, và như thế tăng cảm giác lái lên. Điều này khá đúng, nhưng đổi lại là tay lái phải nặng hơn. Vì BMW là “Ultimate driving machine’’, họ buộc phải làm sao cho xứng danh. Các hãng khác cùng công nghệ đã chọn hướng ngược lại.

Ở các thế hệ BMW sau này, với công nghệ trợ lực điện, chúng ta không cần phải vần tay lái nặng để có phản hồi tốt hơn nữa. Đây là 1 ví dụ về cái gọi là sức mạnh của công nghệ ô tô. Tuy nhiên điều “dở” ở đây là Lexus cũng có thể dùng cái thước lái điện này, và nếu họ muốn, họ sẽ làm cho tay lái hao hao BMW .
Với những người lái xe từ thời công nghệ trợ lực dầu, họ có thể cảm nhận rõ ràng sự khác biệt trong tay lái khi xe đời mới dùng trợ lực điện. Họ đã quen với 1 thanh lò xo xoắn nhún nhảy giữa tay lái và các bánh xe, trợ lực điện hoàn toàn không cần thanh lò xo đó. Thế nên với dân yêu BMW, nhiều người sẽ nhớ nhung những chiếc xe đời cổ tay lái nặng thay vì đời mới tay lái nhẹ.

Theo bạn, cảm giác lái là gì? Hãy kể về chiếc xe cho bạn cảm xúc nhiều nhất, Tôi sẽ cho bạn biết cảm giác lái là gì!

Bình luận