Subaru BRZ – cùng giá nhưng đừng so sánh với 3-series, C300 AMG!

Với giá bán 1,9 tỷ đồng, nhiều người sẽ đem lên bàn cân để so sánh Subaru BRZ với những Mercedes-Benz C300 AMG hay BMW 3-Series. Nhưng khoan, đó không phải là “sân chơi” của Subaru BRZ.

Subaru BRZ xuất hiện dưới dạng phân phối chính hãng là điều khá đặc biệt và niềm vui bất ngờ với người hâm mộ, đặc biệt là với những ai đã lỡ “phải lòng” văn hóa JDM (Japanese domestic market). Trước đó, Subaru cũng đã từng đưa chiếc xe này về Việt Nam nhưng chỉ với mục đích trưng bày, vì vậy, lần trở lại lần này của BRZ thu hút được sự chú ý đặc.

Ra đời nhờ cái bắt tay giữa Subaru và Toyota, BRZ mang trong mình rất nhiều điều thú vị, nhưng điều đầu tiên cần nhắc đến đó là

Khối động cơ boxer danh tiếng

Trong thế giới xe, chỉ có 3 hãng xe sản xuất thương mại những khối động cơ boxer trên sản phẩm của mình là: Porsche, BMW Motorrad và Subaru.

Các hãng xe không mặn mà với khối động cơ này cũng là có lý do. Thứ nhất, để chế tạo nên một khối động cơ “quyền Anh” này không hề dễ dàng, tuy ít thành phần hơn nhưng những chi tiết đòi hỏi sự phức tạp và tỉ mỉ trong quá trình chế tạo, qua đó gián tiếp khiến chi phí chế tạo bị đội lên. Thứ hai, động cơ boxer khó có thể tăng công suất bằng cách tăng dung tích xy-lanh do nếu tăng dung tích xy-lanh, động cơ sẽ bị “bè ra” theo chiều ngang, ảnh hưởng đến tổng thể chiếc xe. Để tăng công suất, hãng xe sẽ phải dùng đến các biện pháp nạp khí cưỡng bức, và điều này lại quay lại vấn đề đầu tiên là chi phí sản xuất.

Tất nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận được nhưng ưu điểm nổi bật của động cơ boxer như trọng tâm thấp, mà động cơ là thành phần nặng nhất trong một chiếc xe nên việc hạ thấp trọng tâm của động cơ là điều cực kì quan trọng. Cùng với đó, các hãng xe có thể xếp động cơ – ly hợp – hộp số – trục các đăng – vi sai trên cùng một đường thẳng, từ đó giảm bớt cách thành phần truyền lực “râu ria” giúp tối ưu công suất đến bánh xe.

 

Trở lại chiếc Subaru BRZ, thế hệ thứ hai của BRZ sử dụng động cơ boxer 4 xy-lanh mã hiệu FA24, dung tích 2,4L cho ra công suất 228 mã lực và mo-men xoắn cực đại 250 Nm. Hộp số tự động 6 cấp với chế độ lái Sport có khả năng chuyển số nhanh hơn giúp chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,9s.

Bên cạnh đó, bướm ga điện tử được tinh chỉnh cho phép động cơ tăng tốc linh hoạt hơn tại mức vòng tua máy cao giúp người lái dễ dàng kiểm soát lực di chuyển hơn trên các góc cua.

Nhiều người sẽ “chê” rằng động cơ này không được trang bị những công nghệ nạp khí cưỡng bức. Tuy nhiên, đừng quên BRZ sinh ra là để “độ”, bạn hoàn toàn có thể nâng cấp động cơ chiếc xe này rất dễ dàng với những bộ kit tăng áp hay siêu nạp đến từ đa dạng các thương hiệu. Và ngay klhi nhìn vào khoang động cơ, chúng ta thấy chiếc xe này sở hữu khá nhiều chỗ trống để sẵn sàng vị trí cho những phụ kiện nâng cấp.

Bên cạnh đó, nếu được “ngắm nghía” khoang động cơ này, chúng ta có thể thấy có khá nhiều điểm thú vị như Subaru đã lược bỏ những vị trí kim loại không cần thiết nhằm giảm trọng lượng tối đa ở phần đầu xe, những thanh giằng được trang bị nguyên bản nhắm tăng độ cứng vững hay cổ hút khí nạp có thêm 1 khoang tiêu âm và 1 khoang giữ nước, tránh chiếc xe bị thủy kích.

Subaru thậm chí còn sản xuất một phiên bản BRZ gần như “không có gì” với mâm sắt, hộp số sàn và khung chống lật với mục đích tối ưu cho việc đua xe nhất có thể. 

Ngoại hình đẹp mắt

Thật khó để cưỡng lại sự hấp dẫn từ những chiếc coupe 2 cửa. Phần đầu xe dài với điểm nhấn là đèn chiếu sáng chính hình giọt nước, đèn định vị và đèn xi-nhan chữ C dài hơn thế hệ trước, tất cả đều là đèn LED. Bên dưới là lưới tản nhiệt hình thang gồm các thanh ngang vắt ngang.

Subaru BRZ được trang bị bộ mâm đa chấu kích thước 18 inch, sơn xám đi kèm cùm phanh màu bạc, khe thoát gió ở gần bánh trước giúp tối ưu tính khí động học. Phần đuôi xe thiết kế ngắn với đèn hậu LED, cụm ống xả tròn đặt đối xứng, đèn báo lùi được đặt dưới thấp của cản sau, cửa cốp thiết kế vuốt lên khiến đây đồng thời trở thành một cánh gió nhằm tăng lực ép ở đuôi xe. Và khi nhìn từ phần đuôi xe, ta có thể thấy sẽ thiết kế “wide body” của chiếc, tạo nên tổng thể rộng ngang và thể thao.

 
 

Vì là một chiếc xe thể thao, cùng phần đuôi ngắn, kèm với việc cốp phải chứa thêm một bánh dự phòng kích thước nguyên bản nên ta không thể đòi hỏi dung tích cốp lớn được. Tuy nhiên, Subaru vẫn biết cách để tối ưu dung tích cốp nhiều nhất có thể, dễ thấy nhất là chi tiết bản lề cốp là loại khớp nối thay vì thay chống như thông thường, từ đó giúp chiếc tăng thêm “một chút” dung tích cốp.

 

Nội thất… đủ dùng

Subaru BRZ sở hữu kích thước tổng thể dài rộng cao lần lượt là 4.265 x 1.775 x 1.310 mm, chiều dài cơ sở 2.575 mm. Kích thước này lớn hơn đôi chút so với thế hệ trước nhưng về tổng thể, khoang nội thất cùa BRZ khá chật chội.

Thiết kế khoang nội thất không thực sự bắt mắt và chiều chuộng người dùng như những chiếc xe cùng tầm giá. Đây là điều dễ hiểu bởi những chiếc mang DNA thể thao thuần túy như BRZ, thứ thu hút người lái là sự phấn khích mỗi cú nhấn ga chứ khoong phải mức độ hưởng trong cabin. 

 
 

Tất nhiên, trang bị trong nội thất của BRZ vẫn đủ để hài lòng người dùng như màn hình tốc độ kích thước 7 inch hiện thị đầy đủ thông tin, thay đổi giao diện qua từng chế độ lái, màn hình giái trí trung tâm kích thước 8 inch có kết nối Apple Carplay/Android Auto, nhận diện giọng nói, hệ thống âm thanh 6 loa. Ghế ngồi hàng trước là ghế thể thao có thành ghế nhô cao, kết hợp giữa da lộn và da cùng những đường line đỏ tạo điểm nhấn, có làm mát và sưởi ấm.

 
 

Thứ thu hút nhất trong cabin BRZ có lẽ là cụm nút điều chỉnh chế độ lái ở vị trí trung tâm với điểm nhất là chế độ Race, chế độ sẽ hạn chế sự can thiệp của các hệ thống điện tử và cho phép chiếc xe phát huy sức mạnh của mình một cách hoàn hảo nhất.

Mang trong mình công nghệ EyeSight

Subaru BRZ tại thị trường Việt Nam được trang bị gói an toàn chủ động EyeSight tương tự như chiếc Subaru Forester với các tính năng nổi bật: ga tự động thích ứng, phanh tự động, cảnh bảo lệch làn và chuyển làn, cảnh báo phương tiện phía trước di chuyển và kiểm soát bướm ga phòng tránh va chạm. Các trang bị an toàn khác bao gồm 7 túi khí, đèn pha hỗ trợ vào cua, cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau, phanh tự động khi lùi,…

Cuối cùng, vì sao đừng đem so Subaru BRZ với Mercedes-Benz C300 hay BMW 3-Series. Nếu những chiếc xe còn lại, người ta vẫn thấy tính hưởng thụ trong một cảm giác lái thú vị, nhưng với BRZ, đó là trải nghiệm tốc độ thuần túy, là sự tập trung 100% cho tốc độ, là nền tảng hoàn hảo cho những tay độ xe.

Vậy nên, với mức giá suýt sáo 1,9 tỷ đồng, chiếc xe này có thể sẽ không có doanh số tốt, nhưng với những ai lựa chọn chiếc xe này, chắc chắn, đây đích thị là một tay lái đam mê tốc độ đích thực.

Bình luận