Khả năng lội nước sâu bao nhiêu sẽ quyết định khả năng “sống sót”, tránh thủy kích của chiếc xe khi đi qua vùng ngập. Thông số này gần đây đã trở thành “tốt khoe” đối với những hãng muốn nhấn mạnh vào khả năng địa hình khi bán xe ở thị trường đặc biệt như Đông Nam Á. Trong đó điển hình phải kể đến Ford và Land Rover với bảng thông số kỹ thuật thường nhắc đến chỉ số này. Còn lại những chiếc xe có mức lội nước sâu dưới nửa mét thường “giấu nhẹm”, hoặc họa hoằn mới có thêm mức… khuyến cáo.
Có hai kích thước hoặc số đo quan trọng để đánh giá liệu một chiếc xe có thể chịu được mức nước cao hay không. Thứ nhất, đó là khoảng sáng gầm xe. Đây là khoảng cách giữa mặt đất và đáy khung xe của bạn, đồng thời cho biết mức nước an toàn nhất mà chiếc xe của bạn có thể đi qua mà không làm hỏng động cơ và thiết bị điện tử.
Thứ hai, đó là độ lội nước sâu (wading depth). Đây là khoảng cách từ mặt đất lên đến vị trí nguy hiểm, nơi các thiết bị điện tử nhạy cảm, cửa hút khí và các khu vực dễ bị tổn thương của xe hơi như máy phát điện chẳng hạn. Với những hãng xe công bố sẵn chỉ số này thì khỏi phải bàn, còn lại có thể ước tính thông qua chỉ số vành bánh xe. Tuy nhiên, cách tính này cũng chưa chính xác bởi có một số dòng xe như Hummer có độ sâu lội nước cao hơn đỉnh của vành bánh xe rất nhiều. Vì vậy, cuối cùng thông số do nhà sản xuất đưa ra là cần thiết nhất vì nó đã được trải qua sự tính toán và thử nghiệm có bài bản.
Trong bài viết này, xedoisong.vn liệt kê một số mẫu xe phổ biến và mức lội nước sâu theo công bố của nhà sản xuất, với đỉnh điểm là 900mm của Land Rover cho tới mức trên 500mm.
Lội sâu 900mm
Land Rover là hãng xe điển hình cho truyền thống chỉ sản xuất xe gầm cao, cụ thể là dòng SUV. Khả năng lội sâu nhất là chiếc Range Rover sang trọng nhất của Land Rover, lên tới 900mm. Nhưng mới đây, dòng Discovery thế hệ thứ 5 đã cải thiện khả năng lội nước sâu tương đương Range Rover.
Range Rover hiện có giá bán tại Việt Nam từ gần 8 đến trên 10 tỷ đồng tùy phiên bản, trong khi đó cùng với khả năng lội sâu tương đương nhưng Discovery 5 giá thấp hơn một nửa.
Lội sâu 800mm
Đi đầu về quảng bá ở mực nước sâu này chính là mẫu Ford Ranger. Ngay tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2014, chiếc Ranger Wildtrak đã in chữ số 800 khá to trên thân xe để quảng cáo cho khả năng này. Hiện Ford Ranger đang có giá từ 634 đến 925 triệu đồng.
Không chỉ Ranger mà mẫu SUV Ford Everest mới cũng có khả năng lội nước sâu tới 800mm. Khi lội ở mực nước này, nhà sản xuất khuyến cáo tài xế không được lái xe vượt quá 7km/h.
Bên cạnh Ford, một số đối thủ bán tải khác cũng có mực nước lội sâu tốt ở mức 800mm là Chevrolet Colorado, Mazda BT-50 4×4, Chevrolet Trailblazer. Trong khi đó, cùng có độ cao cửa hút gió ngang nhau nhưng mẫu Isuzu D-max lại chỉ lội được nước sâu khoảng nửa mét vì vị trí đặt máy phát điện khá thấp.
Lội sâu 700mm
Ở mực nước này, cái tên được nhắc đến đầu tiên chính là mẫu xe Toyota Fortuner. Mẫu xe SUV bán chạy nhất của Toyota tại Việt Nam hiện đang sắp ra mắt phiên bản mới, trong đó có sự bổ sung của bản máy dầu số tự động. Với khoảng sáng gầm 220mm và độ lội sâu 700mm, Toyota Fortuner gần như không ngán bất cứ thời điểm mưa ngập nào ở Hà Nội hay Tp.HCM.
Không bán ra nhiều như Fortuner nhưng mẫu SUV Pajero 3.0L V6 có giá trên 2 tỷ đồng cũng đạt mức độ lội sâu tương tự.
Lội sâu 600mm
Ở mực nước này có khá nhiều cái tên từ dòng SUV cho đến bán tải, đơn cử như Volkswagen Touareg, Toyota Land Cruiser Prado, Isuzu Mu-X, Mitsubishi Triton (đi dưới 5km/h), Land Rover Discovery Sport.
Lội sâu trên 500mm
Đáng chú ý trong danh sách các xe lội nước trên nửa mét một chút, mẫu xe giá rẻ Ford EcoSport lại tự tin ngang bằng với dòng xe đắt tiền Mercedes-Benz G-Class, và một số cái tên khác như Range Rover Evoque, Subaru Forester. Riêng mẫu Nissan Navara ở thử nghiệm thực tế có thể chịu được mức 800mm, nhưng vẫn trong danh sách này vì được nhà sản xuất công bố mực nước lội sâu chỉ khoảng 500mm.
Mặc dù với những thông số lội nước sâu như công bố ở trên, nhưng theo các chuyên gia kỹ thuật thì mức nước an toàn tốt nhất cho mọi dòng xe là dưới 25 cm, không vượt qua tâm bánh xe. Bên cạnh đó, khi lái xe qua vùng ngập nên đặc biệt chú ý khi có xe chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào đường nạp gió, vào lọc gió động cơ. Để hạn chế nguy cơ này, chủ xe có thể lắp thêm “ống thở” nối dài cửa hút gió lên tới nóc xe.