Theo báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), TC Motor và VinFast, tháng 3/2021 đã có 3.617 xe hạng A được bán ra tại thị trường Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là màn so kè nảy lửa giữa hai gương mặt VinFast Fadil và Hyundai Grand i10. Đây được xem là cuộc chiến giữa tân binh và lão làng trong phân khúc.
Cụ thể, trong tháng 3/2021 đã có 1.312 xe VinFast Fadil bán ra thị trường, tăng 222 xe so với tháng 2/2021 và vẫn duy trì đều đặn doanh số hơn 1.000 xe mỗi tháng. Với doanh số này VinFast Fadil tiếp tục dẫn đầu phân khúc và đồng thời lọt top 10 xe bán chạy toàn thị trường.
Cộng dồn 3 tháng đầu năm, đã có 4.808 xe Fadil được bán ra tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu phân khúc.
Tuy tăng trưởng nhưng bước sang tháng 3, phong độ của Fadil có phần chững lại khi thấp hơn Hyundai Grand i10 với 1.293 xe Grand i10 đến tay khách hàng tháng 3, tăng 780 xe so với tháng 2/2021 và chỉ kém mẫu xe đứng đầu phân khúc – Fadil 19 xe. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, Grand i10 đạt 4.148 xe đứng thứ 2 phân khúc và lọt top 10 xe bán chạy tại Việt Nam.
Như vậy có thể thấy phân khúc xe nhỏ giá rẻ đã và đang trở thành cuộc chiến giữa Fadil và Grand i10 thay vì cuộc chơi của riêng mình một mẫu xe như Morning hay i10 trước đó. Nếu Hyundai Grand i10 gây ấn tượng bởi kiểu dáng nhỏ gọn nhiều phiên bản để lựa chọn với các mức giá khác nhau thì VinFast Fadil lại kéo khách nhờ tiện nghi cũng như trang bị đầy đủ nhất trong phân khúc. Không những thế, VinFast Fadil còn hút khách nhờ áp dụng hàng loạt các chương trình khuyến mãi như: ưu đãi 100% phí trước bạ, giảm trực tiếp 10% giá xe dành cho khách hàng mua trả thẳng hoặc miễn lãi 2 năm đầu dành cho khách hàng trả góp.
Ngoài Fadil và Grand i10 phân khúc A còn có sự góp mặt của lão tướng Kia Morning với doanh số 438 xe. Đây là gương mặt kỳ cựu của phân khúc với lợi thế giá rẻ nhưng kể từ khi Grand i10 xuất hiện đã đẩy Morning xuống chiếu dưới. Thời gian vừa qua, Morning đã đưa ra thị trường Việt phiên bản nâng cấp, tuy nhiên với bất lợi về giá đã khiến “lão tướng” khó lòng đánh lại các gương mặt sung sức trong phân khúc.
Trong tháng 3/2021, các đối thủ còn lại trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A dù đều có sự tăng trưởng nhưng doanh số vẫn thấp hơn nhiều so với Grand i10 và Fadil. Trong đó, Honda Brio đạt 315 xe tháng 3, tăng 127 xe so với tháng 2/2021 (nhưng thấp hơn 978 xe so với i10 và thấp hơn 997 xe so với Fadil).
Toyota Wigo đạt 259 xe tháng 3/2021, tăng 162 xe so với tháng 2 (nhưng thấp hơn 1.034 xe so với i10 và thấp hơn 1.053 xe so với Fadil).