Sau hơn nửa tháng triển khai toàn bộ các tuyến cao tốc, hình thức thu phí tự động không dừng đã mang lại những lợi ích tích cực, tình trạng ách tắc giảm dần, chủ phương tiện không cần phải dừng lại mua vé và trả bằng tiền mặt, tăng tính minh bạch. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có nhiều vấn đề phát sinh gây xôn xao dư luận như lỗi thẻ, lỗi hệ thống, tài khoản ETC không đủ tiền,…
Mới đây, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Thắng, cho biết sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau, khắc phục lỗi không đủ tiền trong tài khoản ETC đang rất phổ biến. Hiện đơn vị cung cấp dịch vụ ETC đang thu của chủ phương tiện và trả tiền cho nhà đầu tư dự án theo ngày. Việc chủ xe chậm trả sẽ ảnh hưởng đến thu hồi vốn và lãi trả ngân hàng nên muốn triển khai được thì phải cần có sự đồng thuận của các bên.
Ngoài ra, ông Thắng cho hay, Tổng cục Đường bộ cũng đang nghiên cứu chế tài phạt nguội đối với phương tiện không đủ tiền trong tài khoản ETC nhưng vẫn cố qua trạm. Theo đó, xe qua trạm mà trong tài khoản ETC không đủ tiền thì vẫn lưu thông bình thường nhưng sẽ nhận thông báo phạt nguội.
Vào hồi cuối tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã được chỉ đạo về việc nghiên cứu phương án dán thẻ định danh là điều bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Tính đến nay, có 3,8 triệu trong tổng số 4,6 triệu phương tiện trên cả nước đã dán thẻ ETC, đạt khoảng 83%. Việc vận hành trạm thu phí không dừng ETC đang dần đi vào ổn định, sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.