Volkswagen: Kỷ nguyên xe điện sẽ sớm chạm “điểm bùng nổ”

Lãnh đạo của hãng xe Đức cho rằng “điểm bùng nổ” của kỷ nguyên xe điện đã gần kề và mấu chốt nằm ở việc hạ giá bán của những chiếc xe này xuống ngang bằng các phương tiện chạy động cơ đốt trong hiện nay.

Thời điểm mức giá của một mẫu xe điện tương đương giá cả của một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong sẽ chính là “điểm bùng nổ” của kỷ nguyên xe điện, ông Reinhard Fischer, Phó chủ tịch cấp cao của Tập đoàn Volkswagen, người đứng đầu phụ trách chiến lược cho Volkswagen Bắc Mỹ, tuyên bố. Cũng theo ông, thời điểm đó đang đến gần hơn dự kiến và viễn cảnh khi những mẫu xe điện nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường sẽ không còn xa.

 

Trong khuôn khổ một hội thảo về quản lý ô tô vừa diễn ra tại Michigan, Mỹ, ông Fischer đã chia sẻ với Automotive News rằng kế hoạch điện hóa toàn cầu trị giá 50 tỷ USD của Volkswagen sẽ mang đến quy mô mới và rộng khắp cho việc sản xuất xe chạy điện. Thêm vào đó, mấu chốt trong nỗ lực phổ biến hóa xe điện sẽ là việc đẩy chi phí sản xuất của các mẫu xe “xanh” xuống mức ngang hàng với các phương tiện chạy động cơ đốt trong hiện tại.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng thời điểm bùng nổ của kỷ nguyên xe điện đã gần kề và mấu chốt nằm ở việc cân bằng mức giá so với các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong. Điều này sẽ hướng những người dùng mới lựa chọn các giải pháp điện hóa chứ không chỉ đơn thuần thu hút những người ủng hộ công nghệ điện hóa ngay từ đầu. Một khi bạn vượt qua những nỗi sợ hay e dè về một công nghệ mới, những chiếc xe điện EV là lựa chọn tốt hơn cho bạn”, ông nói.

Cũng theo tập đoàn Đức, 12 thương hiệu của Volkswagen, trong đó bao gồm cả các thương hiệu xe sang như Audi, Porsche và Bentley đang có kế hoạch giới thiệu gần 70 mẫu xe thuần điện cho đến năm 2028, với dự định cán mốc 22 triệu xe điện bán ra trên thị trường.

Tháng 5 vừa qua, VW đã công bố giá bán và phạm vi di chuyển cho mẫu xe thuần điện đầu tay ID3. Theo đó, ID3 khi ra mắt sẽ sở hữu mức giá dưới 40.000 euro tại Đức. Ngoài ra, trong số các biến thể của mẫu xe này chắc chắn sẽ có phiên bản giá rẻ dưới 30.000 euro, tương đương số tiền bỏ ra để sở hữu phiên bản động cơ diesel của chiếc hatchback Golf.

VW ID3.

“Tôi không nghĩ rằng công nghệ điện hóa sẽ mất nhiều công sức để chinh phục thị trường. Công chúng luôn có sẵn sự tò mò dành cho các mẫu xe diện. Khi mang mọi thứ đặt lên bàn tính, việc sở hữu một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện sẽ chỉ tiêu tốn khoảng một nửa so với số tiền tôi bỏ ra để vận hành một chiếc xe sử dụng động cơ xăng. “ 

Tuy nhiên trong cuộc họp mới nhất của nội bộ VW về việc ra mắt các mẫu xe điện theo kế hoạch, hãng xe Đức cũng nhận ra nhiều vấn đề cần phải khắc phục trước khi mang kỷ nguyên xe chạy điện đến với người tiêu dùng đại chúng.

Một trong những lý do phổ biến khiến nhiều người còn e dè với xe điện là bởi những băn khoăn về việc lái xe trong điều kiện ngập nước. “Trong 50 năm, chúng tôi đã cố gắng giúp mọi người hiểu rằng xe điện vẫn di chuyển bình thường trong điều kiện trời mưa hay ngập nhẹ”, ông Fischer cho biết.

Ngoài ra, phạm vi hoạt động và trạm sạc vốn từng là một trong những lý do mấu chốt khiến xe điện chưa thể thay thế xe chạy xăng, giờ đã không còn là mối bận tâm quá lớn. Thay vào đó người dùng quan tâm nhiều hơn về mức giá của những chiếc xe điện. Và như Fischer tuyên bố, vấn đề này đang dần được giải quyết. 

“Một trăm năm trước, xăng chỉ được bán tại các hiệu thuốc. Ngày nay, chúng ta có 122.000 trạm xăng tại Mỹ. Từ việc chỉ được đựng trong chai lọ nay xăng đã trở thành một món hàng hóa phổ biến. Câu chuyện tương tự cũng sẽ xảy ra với hệ thống sạc điện.”, ông tự tin cho biết.

Bình luận