Hàng chục năm qua, những chiếc sedan cỡ D tại Việt Nam lâu nay luôn được xem là biểu tượng của sự thành công và chất sang trọng, nhưng vài năm trở lại đây trở nên trầm lắng. Doanh số các xe nhóm này cũng không hề có đột phá. Tháng 11-2021, chỉ có 364 xe Camry tới tay người dùng, thấp hơn nhiều so với trong cùng kỳ năm 2020 (637 xe). Trong khi đó, dù được tiếp thị mạnh mẽ và “trợ lực” với vô số ưu đãi, VinFast Lux A cũng chỉ bán được 421 chiếc. Cùng khoảng thời gian này, Honda Accord chỉ bán được vỏn vẹn 16 xe, còn KIA K5 tuy rẻ nhất phân khúc (chỉ từ 759 triệu đồng) nhưng…không bán được chiếc nào.
Sự ảm đạm của sedan cỡ trung đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó phải kể tới thị hiếu thay đổi của người tiêu dùng trong nước, khi những chiếc xe “gầm cao, máy thoáng” được ưa chuộng. Cùng với đó, các dòng xe sang như Mercedes-Benz không ngừng tung thêm các phiên bản “giá rẻ”, với chính sách tài chính hỗ trợ rất tốt, thu hút đáng kể lượng người dùng nhóm cá nhân. Xe cỡ D cũng tỏ ra kém thực dụng trong các hoạt động đời sống gia đình, khi sở hữu thiết kế và kết cấu nội thất, thùng cốp dạng truyền thống.
Trong bối cảnh đó, sự ra đời của Camry 2022 nhận được sự chú ý đặc biệt của giới chuyên môn. Trước hết, đây là mẫu xe nhiều năm liền mang tính biểu tượng của phân khúc. Thứ hai, việc mang xe mới về nước ở thời điểm hiện nay có thể xem là động thái khá “liều” của Toyota Việt Nam. Thứ ba, trong khi Raize đang có xu hướng thay thế Vios, Corolla Cross dường như đã hoàn toàn thế chỗ Altis ở thị trường trong nước, Camry vẫn được duy trì là một động thái ngược dòng đáng ngạc nhiên. Với những khó khăn tương tự, KIA K5 được xem là nỗ lực “giải cứu” doanh số đang vô cùng bế tắc, đồng thời thăm dò, gợi mở những hướng phát triển mới cho sedan Hàn Quốc.
Theo Toyota, xe có 4 phiên bản tại Việt Nam, khởi điểm từ 1,050 tỷ đồng (2.0G) cho tới 1,441 tỷ đồng (2.5 HV – hybrid). Phiên bản 2.5Q ăn khách nhất hiện nay có giá 1,349 tỷ đồng khi bước sang thế hệ mới. Các phiên bản thuần xăng đều sở hữu động cơ và hộp số mới, đơn cử như Camry 2.5Q với động cơ 2.5L cho công suất vận hành lên tới 207 mã lực tại tua máy 6.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 250 Nm tại 5.000 vòng/phút (tiêu thụ 7,1L/100km). Đi kèm các phiên bản sẽ là gói an toàn Toyota Safety Sense với báo tiền va chạm, kiểm soát hành trình chủ động, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo lệch làn, đèn chiếu pha tự động…
Như vậy, Toyota đã chọn điểm nhấn của thế hệ mới Camry nằm ở sự hiện đại, tính an toàn và chất “xanh” – thể hiện rõ nét ở bản 2.5HV. Đây cũng là chiếc xe hybrid thứ hai của hãng ở Việt Nam (sau Corolla Cross HV), với mô tơ điện hỗ trợ vận hành cho động cơ đốt trong tạo ra công suất cao và khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Tính tin cậy cao độ chắc chắn sẽ tiếp tục là nền tảng hậu thuẫn cho doanh số của chiếc sedan Nhật Bản trong năm tới.
Về phần mình, KIA K5 hầu như đứng ở bên kia thái cực so với Camry cả về giá thành lẫn cách xây dựng sản phẩm. Xe chọn phong cách trẻ trung với kiểu dáng trần vuốt về phía sau đậm chất thể thao. Dù nâng giá trên phiên bản mới (lên khởi điểm từ 869 triệu đồng), K5 vẫn rẻ hơn đáng kể so với mặt bằng chung phân khúc, càng phản ánh mục tiêu chinh phục nhóm khách hàng trẻ tuổi của mẫu sản phẩm này.
Tương tự như ngoại hình, nội thất của Kia K5 cũng mang đậm chất trẻ trung, thể thao. Một số tính năng tiện nghi như: sưởi tay lái trên 2 phiên bản cao cấp; ghế lái chỉnh điện 10 hướng kèm nhớ vị trí; ghế hành khách trước chỉnh điện 6 hướng; hệ thống thông tin giải trí gồm màn hình đa thông tin 12,3 inch, màn hình giải trí 10,25 inch. Ngoài ra, xe còn có rèm che nắng kính sau dạng ẩn, đèn LED cảm ứng, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, đèn trang trí nội thất 64 màu và hệ thống âm thanh Bose 12 loa… là những tiện nghi khá thời thượng.
KIA K5 là GT-Line có động cơ Smartstream 2.5 GDI 191 mã lực và 246 Nm, kết hợp với hộp số tự động 8 cấp. Hai bản thấp hơn chỉ dùng động cơ Nu 2.0 MPI 150 mã lực và 192 Nm, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp. Như vậy, về nền tảng, K5 không được hiện đại như Camry. Bù lại, mức giá rẻ, kiểu dáng bắt mắt giới trẻ và đặc biệt là tiện nghi phong phú sẽ giúp mẫu xe này hút khách.
Tuy vẫn là phân khúc rất ảm đạm giữa sự sôi động hiếm thấy của thị trường ô tô lúc này, sự xuất hiện của đồng thời hai mẫu xe mới đã khuấy động đáng kể thị trường. Những nét hiện đại, cá tính dần thay thế cho sự nhạt nhẽo đặc trưng của xe sedan cỡ D trước đây, hứa hẹn cải thiện về doanh số trong thời gian tới.
Nguyễn Thúc Hoàng Linh