Mazda nhá hàng mẫu SUV chạy điện thứ hai, có thể được mở bán ở Việt Nam?

Nối tiếp Mazda6e, CX-6e được kỳ vọng sẽ giúp hãng xe Nhật Bản thêm sức cạnh tranh tại châu Âu hay Đông Nam Á.

Chỉ vài ngày sau khi bị bắt gặp trên đường thử, CX-6e (hay EZ-60 tại Trung Quốc) đã được Mazda hé lộ những hình ảnh đầu tiên. Đây là sản phẩm thứ hai của liên doanh Mazda và hãng ô tô Trung Quốc Changan, sau Mazda EZ-6 (còn gọi là Mazda6e).

So với xe ý tưởng (concept) Arata EV, CX-6e thừa hưởng gần như toàn bộ đặc điểm thiết kế độc đáo và đậm chất thể thao. Tiêu biểu trong số đó bao gồm “gương mặt” cắt xẻ phá cách, mặt ca-lăng dễ gây liên tưởng đến các mẫu Cadillac thuần điện với dải đèn LED chiếu sáng ban ngày dạng cánh chim đặc trưng của Mazda và đèn pha vuông vắn nằm tách biệt phía dưới.

Đường gân dập nổi bên hông chếch lên trên, phối hợp cùng mui xe thoải và kính hậu dốc tạo nên hình ảnh một chiếc SUV lai coupe năng động, song khách hàng có thể phải hy sinh đôi chút không gian hàng ghế sau. Cột D và vè bánh xe đen bóng dày dặn đồng thời tôn thêm vẻ trẻ trung, cứng cáp cho CX-6e.

Bên cạnh tay nắm cửa ẩn vào thân xe, gương chiếu hậu ngoại thất truyền thống được thế chỗ bằng hệ thống camera tích hợp đèn báo rẽ, giống hệt bản concept. Chiếc xe trong hình được lắp bộ mâm 21 inch phay kim cương kín kẽ, đi kèm bộ lốp hiệu năng cao Michelin Pilot Sport EV.

Vòng ra phía sau, người nhìn được chào đón bởi đuôi xe tương đối tối giản và phẳng phiu, với điểm nhấn là cụm đèn full-LED thanh mảnh với mô-típ hai “cánh chim” chồng lên nhau, kéo dài nhưng không ôm trọn cửa hậu như trên Mazda6e. Dòng chữ "Mazda" thay cho logo truyền thống, khu vực gắn biển số đặt thấp.

Khe dẫn gió ở rìa nắp ca-pô, góc cản trước hay bên trong trụ D vừa tối ưu tính khí động học, vừa mang đến diện mạo tương lai hơn cho CX-6e.

Tương tự Mazda6e, CX-6e dùng chung nền tảng khung gầm EPA1 với mẫu Deepal S07 của Changan. Tham khảo cấu hình của mẫu xe “anh em”, CX-6e có thể sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt đạt 4.750 x 1.930 x 1.625(mm) và chiều dài cơ sở 2.900mm - hơn 200mm so với CX-5. Khoảng sáng gầm 165mm.

Sẽ không bất ngờ nếu CX-6e thừa hưởng nội thất vắng bóng phím điều khiển vật lý của Mazda6e, nổi bật với bộ ba màn hình cảm ứng 14,6 inch, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch và màn hình hiển thị trên kính lái (HUD) có kích thước lên đến 50 inch, hỗ trợ công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR). Vô lăng hai chấu được vát đáy, hoàn thiện tổng thể phong cách thể thao.

Một số trang bị đáng chú ý trên SUV chạy điện kế tiếp của Mazda có thể còn có 14 loa Sony, đèn viền nội thất 64 màu, hàng ghế trước “không trọng lực” chỉnh điện tích hợp thông gió/sưởi ấm, kính trần toàn cảnh, bảng điều khiển điều hoà cho hàng ghế sau và camera 360 độ. Gói hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) hoạt động nhờ vào hệ thống camera, radar và cảm biến siêu âm xung quanh xe có mặt trên mọi phiên bản.

Liên quan đến khả năng vận hành, giới chuyên môn dự đoán Mazda sẽ cung cấp hai tuỳ chọn cho CX-6e ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc, tương tự Mazda6e. Cụ thể, bản tiêu chuẩn được lắp một động cơ dẫn động cầu sau có công suất tối đa 218 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320Nm, đi kèm bộ pin LFP 68,8kWh cho phạm vi di chuyển lên đến 520km sau mỗi lần sạc đầy.

Công suất động cơ trên bản Long Range bị hạ xuống 215 mã lực, đổi lại là quãng đường lăn bánh tối đa tăng lên 628km nhờ vào bộ pin Ternary lithium 80kWh. Quy đổi các thông số kể trên từ chuẩn CLTC sang WLTP, xe đi được 426-515km - vượt trội so với SUV Mazda thuần điện “đời đầu” là MX-30 chỉ có tầm hoạt động vỏn vẹn 200km.

Thời gian sạc 10-80% trên bản tiêu chuẩn chỉ mất 24 phút với trụ sạc nhanh DC 165kW, nhanh hơn gấp đôi bản Long Range có công suất bị giới hạn ở 90kW. Người dùng sẽ mất khoảng 7,5-8,5 tiếng nếu sử dụng bộ sạc AC 11kW, tuỳ phiên bản.

Mazda dự kiến trình làng CX-6e tại Triển lãm Ô tô Thượng Hải 2025 (Trung Quốc) vào ngày 23/4, sau đó sẽ xuất khẩu xe đến thị trường quốc tế vào năm sau. Ngoài châu Âu, Mazda6e đã được giới thiệu tại một số quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, do đó không loại trừ khả năng Mazda CX-6e tham gia phân khúc ô tô điện tại Việt Nam.

Bình luận