Lada Niva Travel 2026: SUV “nồi đồng cối đá” giá rẻ đến từ Nga

Phiên bản nâng cấp của mẫu SUV cỡ nhỏ sở hữu ngoại thất hiện đại hơn, động cơ 1.8L mới tiêu thụ ít nhiên liệu hơn cùng khả năng vận hành thêm phần ổn định.

Song song với mẫu xe hoàn toàn mới Azimut, AvtoVAZ cũng chọn Diễn đàn Kinh tế quốc tế St. Petersburg 2025 làm nơi giới thiệu Lada Niva Travel bản nâng cấp đến khách hàng ở Liên bang Nga.

Niva Travel thế hệ hiện hành đã ở tuổi thứ 27, bắt đầu từ VAZ-2123 ra mắt vào năm 1998. Xe trở thành Chevrolet Niva do liên doanh AvtoVAZ và General Motors (Mỹ) sản xuất trong giai đoạn 2003-2020, sau đó được đổi sang tên Lada Niva Travel.

Phiên bản 2026 là đợt nâng cấp giữa vòng đời lớn nhất từ trước đến nay cho dòng SUV cỡ A này, tập trung vào ngoại hình và năng lực vận hành.

"Gương mặt" ngày càng vuông vức, thể hiện qua lưới tản nhiệt được đẩy lên cao, mở rộng không gian cho cản trước dày dặn tích hợp móc gài tời và tấm ốp bảo vệ gầm. Đèn pha LED và đèn định vị ban ngày dạng LED thanh mảnh lần đầu xuất hiện trên Niva Travel.

Hông và đuôi xe gần như giống hệt bản tiền nhiệm, ngoại trừ la-zăng hợp kim được mở rộng từ 16 lên 17 inch và hoàn thiện cầu kỳ hơn. Phanh đĩa trên bốn bánh được hiệu chỉnh, riêng đĩa phanh trước là loại thông gió.

Đuôi xe ngắn giúp tối ưu góc thoát - một trong những thông số quan trọng trên xe việt dã, nhưng khiến dung tích cốp giảm xuống 320 lít. Đèn hậu LED tương đối ưa nhìn. Cửa hậu đóng/mở theo phương ngang và lốp dự phòng dạng treo đặc trưng trên SUV thời kỳ trước.

Trái với “đàn anh” Niva Legend, Niva Travel dùng khung gầm liền khối thay vì khung gầm rời hình thang (body-on-frame). Kích thước chỉ tương đương các dòng hatchback cỡ A, với chiều dài x rộng x cao lần lượt đạt 4.099 x 1.804 x 1.690mm. Trục cơ sở 2.450mm bằng Hyundai Grand i10, kém Kia Sonet 50mm và Toyota Raize 70mm.

Nội thất không mấy khác biệt so với chiếc xe ra mắt cách đây gần 3 thập kỷ. Khoang xe được hoàn thiện chủ yếu bằng nhựa cứng, hầu hết bộ phận như điều hòa, ghế ngồi, phanh tay hay thậm chí cửa sổ hàng ghế sau vẫn chỉnh cơ. Vô-lăng “vắng bóng” phím điều khiển.

Bệ tỳ tay dành riêng cho ghế lái, kiêm vị trí đựng cốc cho hành khách ngồi sau. Thao tác gài cầu vẫn thực hiện thông qua cần số thay vì núm xoay hay phím bấm như xe đời mới.

Chi tiết hiếm hoi mang hơi hướng hiện đại là màn hình cảm ứng 7 inch “mọc” giữa táp-lô, tích hợp bản đồ, tính năng ra lệnh bằng giọng nói, cập nhật từ xa (OTA) và truy cập Internet. Hệ thống 2 hoặc 4 loa tùy phiên bản.

Để đáp ứng điều kiện sử dụng ở đất nước có khí hậu ôn đới như Nga, Niva Travel sở hữu tính năng sưởi ấm cho cả kính chắn gió, mặt gương chiếu hậu ngoại thất và hàng ghế trước. Hộc đựng găng tay có chức năng làm mát.

Phương diện an toàn ở mức cơ bản với hỗ trợ phanh ABS/EBD, 2 túi khí và cảm biến lùi. Điểm cộng là camera lùi đi kèm vòi xịt vệ sinh - vốn hiếm thấy trên xe phổ thông. Phiên bản cao nhất có kiểm soát hành trình và tính năng giới hạn tốc độ.

Bên dưới nắp ca-pô của Niva Travel 2026 là động cơ xăng 1.8L hút khí tự nhiên thế chỗ loại 1.7L trước đây, đi kèm hơn 50 thành phần cơ khí mới. Kết quả là công suất tối đa và mô-men xoắn cực đại tăng tương ứng lần lượt 7 mã lực và 24Nm, đạt 89 mã lực và 153Nm.

Nhà sản xuất cho biết cỗ máy mới không chỉ êm ái hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu lên đến 30% so với mức 10,2 lít/100km của bản hiện hành. Hộp số sàn 5 cấp và hệ dẫn động bốn bánh tích hợp khóa vi-sai trung tâm trên mọi phiên bản được hứa hẹn sẽ bền bỉ hơn trong quá trình sử dụng.

AvtoVAZ còn bổ sung thanh chống lật cho mẫu xe thể thao đa dụng này, góp phần cải thiện khả năng xử lý trên đường trường. Khoảng sáng gầm 220mm giúp người lái vượt qua các địa hình phức tạp một cách thoải mái hơn.

Lada Niva Travel 2026 dự kiến đi vào sản xuất từ quý IV/2025, giá bán có thể tăng nhẹ so với mức 1,314-1,639 triệu Rúp (tương đương 438-546 triệu đồng) của phiên bản 2025.

Trước đó, hình ảnh lô xe Lada cập cảng Việt Nam - trong đó có Niva Travel - hồi đầu năm nay đã thu hút sự chú ý của cộng đồng. Đơn vị được cho là nhập khẩu và phân phối xe Lada chia sẻ các sản phẩm sẽ được phân phối trong năm 2025 nhưng chưa xác nhận thời điểm cụ thể.

Trong khi Niva Legend được người tiêu dùng Việt quan tâm bởi kiểu dáng hoài cổ và giá bán đồn đoán chỉ từ 390 triệu đồng, Niva Travel lại nhạt nhòa. Dù sở hữu một số ưu điểm, đặc biệt là năng lực off-road, nhưng Niva Travel khó tránh khỏi cảnh "kén" khách do thiết kế và trang bị lỗi thời so với mặt bằng chung phân khúc, cũng như động cơ yếu và hao xăng do công nghệ cũ.

Bình luận