Royal Enfield’s Himalayan 400 – Chiếc adventure chất nhất trong tầm giá (Bài 1)

Đối với dân “phượt” bằng mô tô, mọi hành trình đều đòi hỏi phải có một chú “ngựa sắt” đáng tin cậy. Royal Enfield’s Himalayan 400 chắc chắn là một trong số đó.

Chiếc mô tô adventure Himalayan 400 của Royal Enfield dù chỉ mới có mặt trên thị trường Việt Nam cách đây vài năm nhưng đã được cộng đồng chơi xe đón nhận khá ‘hồ hởi”. Đây chính là chiếc xe đầu tiên trong số những dòng xe mới của Royal Enfield – sản phẩm góp phần củng cố danh tiếng của hãng sản xuất mô tô lâu đời nhất trên thế giới này. Những chiếc Royal Enfield đầu tiên được sản xuất vào năm 1901 và cho tới giờ, vẫn giữ vững vị thế của mình ở mảng xe mô tô cỡ trung trên thế giới.

Trong lịch sử khám phá dãy Himalaya huyền thoại, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự góp nặt của những chiếc Royal Enfield Classic. Chính từ cảm hứng đó, hãng sản xuất đã quyết định chế tạo ra một chiếc mô tô dành riêng cho “lịch sử huyền thoại” này: Himalayan 400. Ra mắt vào năm 2016, Himalayan nhanh chóng tạo tiếng vang lớn với cấu trúc mạnh mẽ, khơi gợi cảm hứng dịch chuyển và đặc biệt là có chi phí phải chăng. Chiếc xe nhắm vào sự lựa chọn thay thế cho những gã mô tô khổng lồ cồng kềnh đến từ các hãng đối thủ.

 

Royal Enfield Himalayan phiên bản 2019 có động cơ xi lanh đơn, dung tích 411cc, làm mát bằng không khí, cho công suất 24,5 mã lực và mô men xoắn đạt 32 Nm. Chiếc xe được trang bị động cơ mới đi kèm công nghệ phun xăng điện tử giúp tiết kiệm xăng, trung bình tiêu thụ khoảng 35km – 40km/l tùy vào điều kiện đường xá. Dù động cơ của Himalayan vẫn sử dụng thiết kế từ động cơ nguyên bản đầu tiên, nhưng đã được hãng xe cải tiến và hiệu chỉnh để chiếc xe chạy êm hơn, sang số dễ hơn.

Himalayan có tốc độ tối đa 124 km/h và tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 10,9 giây. Điều này nghe có vẻ không mấy ấn tượng với biker đam mê tốc độ, và có lẽ họ đúng. Nhiều tay lái cho rằng, với một chiếc mô tô 400cc, thì động cơ của Himalayan khá “yếu”. Điều này có thể đúng nếu xét đến việc chỉ sử dụng xe trên đường cao tốc thông thường, nhưng Himalayan không phải là chiếc xe chỉ dành cho đường cao tốc.

Thiết kế của Himalayan dường như đã gây ra khá nhiều ý kiến đa chiều, hãy ngắm kỹ chiếc xe và bạn sẽ hiểu vì sao lại như vậy. Himalayan có dáng vẻ hiện đại, nhưng lại dựa trên thiết kế cổ điển, hướng đến tính hữu dụng. Xe có hình dạng vuông vắn, góc cạnh, và chắc chắn là rất nổi bật.

Hiện tại, không có nhiều dòng xe để so sánh với thiết kế của Himalayan, do đó, bạn sẽ chỉ có thể cảm nhận nó theo kiểu: yêu hoặc ghét nó! Nhiều người yêu dòng xe này ngay từ cái nhìn đầu tiên, số khác lại coi thường. Nhưng tôi tin rằng, sự ngờ vực của hầu hết mọi người sẽ tan biến khi họ cầm lái chiếc mô tô này trong một cung đường phù hợp.

Xe Himalayan 400 đời 2019 được thiết kế lại bộ phận để chân cho phù hợp hơn với đường đất và gương chiếu hậu lớn hơn giúp tăng khả năng quan sát đồng đội khi chạy trong rừng. Bảng đồng hồ điều khiển của xe là sự kết hợp thú vị giữa đồng hồ analog và đồng hồ số, gồm công tơ mét, đồng hồ đo số km đã đi, chỉ báo số, chỉ báo mức xăng, đồng hồ báo giờ, đồng hồ đo quãng đường, nhiệt kế và thậm chí là cả la bàn.

Để phù hợp với các cung đường “khó nhằn”, xe được trang bị tấm giáp gầm làm bằng thép khá chắc chắn, thêm một tấm chắn chống va đập tiêu chuẩn cho bình xăng. Bộ phận này cũng có thể làm điểm tựa cho hành lý cùng với bộ khung để hành lý phía sau giúp cho bạn có thể mang theo nhiều đồ hơn trong những hành trình dài – điều cực kỳ quan trong với mọi chiếc adventure. Ngoài ra, xe còn có chân chống giữa giúp bảo trì xe cũng như thay, vá lốp dễ hơn khi đang trong hành trình “phượt” mà không gặp được điểm chăm sóc xe tiêu chuẩn.

Hiệu suất

Himalayan chắc chắn không được thiết kế để dẫn đầu trong một cuộc đua đường thẳng (drag race) hay ôm cua với Valentino Rossi. Đây là điều ai cũng biết, nhưng chiếc xe này có hiệu suất tuyệt vời theo đúng thiết kế công năng của mình. Dù nó không có mã lực tốt nhất nếu so với các xe thể thao khác cùng dung tích nhưng nó lại có mô men xoắn lớn ở vòng tua thấp – yếu tố quyết định sức mạnh khi bạn chinh phục những con đèo hiểm trở và những cung đường “lầy lội”. Chính vì thế, khả năng vượt địa hình hoàn hảo như những chiếc xe cào cào chính là ưu điểm đáng nhắc tới khi bạn sở hữu chiếc xe này.

Bên cạnh đó, mô men xoắn 32Nm ở vòng tua tương đối thấp cũng giúp Himalayan dễ dàng di chuyển trong điều kiện giao thông chật hẹp ở Việt Nam dù chúng có dáng vẻ khá “cồng kềnh”. Chiếc xe cho sức kéo khá tốt ở số thấp khả năng tăng tốc ở khoảng giữa mạnh.

Phanh

Hầu hết những tay lái off-road sẽ nói với bạn rằng phanh của một chiếc xe off-road tốt giống như một con cá đối. Chúng có vẻ rụt rè và kín đáo, nhưng thực ra lại rất “điên cuồng”. Đĩa phanh đơn phía trước và phía sau có đường kính lần lượt 300 mm và 240 mm là những gì mà Himalayan mang đến cho bạn. Thiết kế này giúp người lái cảm thấy xe dừng chính xác ở phanh trước và chậm dần ở phanh sau. Tuy vậy, trọng lượng khá lớn của Himalayan cũng đồng nghĩa với việc người lái có thể cần khoảng cách phanh dài hơn so với những chiếc sport bike.

Trọng lượng

Một số người cho rằng những chiếc mô tô nặng nề sẽ khó có thể đi lại ở khu vực giao thông đông đúc. Tuy nhiên, trọng lượng không phải là điều thực sự đáng lo ngại với Himalayan trên đường phố hay đường offroad nhờ vào phần trung tâm trọng lực thấp của xe. Với xe mô tô, trọng lượng nặng không phải lúc nào cũng là điều xấu, bởi nó có thể là lợi thế giúp xe ổn định khi chạy ở tốc độ cao.

Hệ thống giảm xóc

Phuộc trước của Himalayan khá mềm, phuộc sau có vẻ cứng hơn. Với điều kiện chạy trên đường offroad, thiết kế này được ưa chuộng vì phuộc trước sẽ giúp xe vượt qua ổ gà êm ái và phuộc sau giúp dập tắt nhanh chóng mọi dao động. Với Himalayan. bạn sẽ không phản bận tâm nhiều với điều kiện đường xá dù chúng có tệ đến đâu chăng nữa.

Khả năng chạy off-road

Himalayan có khoảng sáng gầm xe 220 mm, hoàn hảo cho việc chạy trên đường mòn có nhiều cành cây, đá, đất vụn. Hộp số được thiết kế có dải tua lớn ở số 1 kết hợp với vòng tua thấp giúp xe hiếm khi bị chết máy trên đường offroad và cả khi di chuyển chậm tại đô thị Việt Nam. Xe chiều cao yên thấp nhất là 800 mm đủ để chống chân thoải mái với cả những người có chiều cao chỉ 1,64m.

Nhiều tay lái sẽ chia sẻ với bạn việc có thể chống hai chân xuống giúp họ tự tin hơn như thế nào, đặc biệt là khi chạy offroad. Nó mang đến cảm giác an toàn và nhiều khả năng kiểm soát hơn. Yên xe êm ái và ngồi khá thoải mái cũng cho phép bạn ngồi lâu không mỏi. Khi đi phượt, yên xe thoải mái là điều đầu tiên mà các phượt thủ quan tâm.

Giá xe tại Việt Nam

Một điều tuyệt vời khác về Himalayan 400 chính là mức giá của nó. Cho tới thời điểm hiện tại, Himalayan là một trong những mẫu mô tô rẻ nhất và tốt nhất trong dòng xe adventure trọng lượng trung bình tại Việt Nam. Với mức giá 131,7 triệu đồng (khoảng 5.000 USD) cho xe mới, và so với những gì bạn sẽ cảm nhận được thì tôi tin rằng đó là một mức giá “hời”, nó sẽ là cho bạn có cảm giác các mẫu xe khác cùng loại dường như có giá quá đắt.

Tại sao Onyabike Adventures lại chọn Himalayan?

Onyabike Adventures – một tổ chức “phượt” danh tiếng của châu Á đã chọn Himalayan là chiếc xe “chiến lược” cho các tour khám phá chấu Á của mình. Dù không mang sức mạnh của “hỏa tiễn”, nhưng Himalayan có đầy đủ các yếu tố cần thiết mà các phượt thủ mong muốn: Đa năng, mạnh mẽ, tin cậy, chi phí rẻ, luôn đủ sức đưa bạn khám phá mọi cung đường khắc nghiệt nhất của châu Á.

Khi nghĩ đến những chiếc xe adventure, các tay lái thường tưởng tượng ra hình ảnh to lớn, nặng nề và “đáng sợ”. Himalayan có thể sẽ làm bạn thay đổi quan điểm này. Thiết kế xe mang đến sự thoải mái cho người dùng với yên dựng thẳng, tay lái cao, giúp bạn dễ dang dựng xe dậy nếu chẳng may bị đổ xe trên đường offroad. Himalayan với yếu tố là một mẫu mô tô giá rẻ, nên việc bảo dưỡng xe cũng rất đơn giản. Hầu hết các bạn đều có thể tự mình thực hiện việc bảo trì hay sửa chữa xe một cách dễ dàng.

Một số tay lái cho rằng Himalayan không nằm trong nhóm xe dual-sport hay xe cào cào vì nó không thực sự là xe adventure hay xe cào cào hạng nhẹ. Đúng vây. Himalayan thực tế là một chiếc mô tô đa năng, nằm ở vị trí trung lập. Xe đủ nhẹ cho đường mòn, nhưng cũng đủ ổn định để chạy trên đường cao tốc trong thời gian dài. Chính vì thế, Royal Enfield Himalayan 400 chắc chắn sẽ là chú “ngựa thồ” đáng tin cậy để đưa bạn hoàn thành mọi cung đường phượt một cách an toàn.

 

Bình luận