McLaren giới thiệu mẫu xe đua F1 mới cho mùa giải 2021

McLaren là đội đua F1 đầu tiên trình làng chiếc xe thi đấu cho mùa giải F1 2021 – McLaren MCL35M.

Nhìn bề ngoài, McLaren MCL35M có ngoại hình giống với mẫu xe tiền nhiệm MCL35 do những quy định buộc các đội đua phải sử dụng bản sửa đổi, nâng cấp khung gầm so với phiên bản 2020, trước khi giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới vào năm 2022.

McLaren MCL35M vẫn khoác trên mình màu sơn cam, màu truyền thống những năm gần đây, với các chi tiết màu xanh đậm, sơn được chọn ở dạng bóng mờ.

Trái với phần ngoại hình, về phần động lực thì McLaren MCL35M “cơ bản là một chiếc xe mới” khi đã có bước tiến lớn khi chuyển từ sử dụng động cơ do Mercedes-Benz cung cấp, thay cho động cơ của Renault. Hậu tố “M” trong tên gọi MCL35M chính là tượng trưng cho “Mercedes”. Việc sử dụng động cơ Hybrid V6 1.6L M12 E Performance của Mercedes-Benz có thể sẽ là cú hích lớn với McLaren khi họ đang sở hữu cho mình khối động cơ ổn định nhất trong giải đua F1.

Chia sẻ về thay đổi này, James Key – giám đốc kỹ thuật của McLaren F1 hào hứng :”Chúng tôi và Mercedes-Benz đã từng có một mối quan hệ khăng khít trong giai đoạn từ 1995 đến 2014, tôi rất mong đợi sự kết hợp trở lại lần này. Để có thể giúp khối động cơ của Mercedes-Benz hoạt động hoàn hảo trên nền tảng vốn đã được tối ưu hóa cho động cơ Renault, chúng tôi đã phải thay đổi lại những phần thiết yếu như hộp số, bộ lưu trữ năng lượng, hệ thống làm mát, hệ thống điện,…

Bên cạnh đó, hệ thống turbo của động cơ Mercedes-Benz lại đặt phía sau thay vì phía trước như thông thường tạo khiến chúng tôi phải thiết kế lại thiết kế động lực của xe. Tuy nhiên, nhờ thiết kế “nhỏ một cách đáng ngạc nhiên” của động cơ Mercedes-Benz khiến việc lắp đặt khối động cơ này vào MCL35M tương đối dễ dàng, đồng thời kích thước nhỏ gọn giúp phần đuôi xe nhỏ hơn, tăng tính khí động học của chiếc xe”.

Mặc cho Mercedes-Benz thừa nhận rằng khối động cơ này đang gặp một số trục trặc và họ đang cố gắng khắc phục, James Key lại khẳng định rằng McLaren MCL35M lại hoạt động vô cùng hoàn hảo trên bàn dyno và sẵn sàng cho buổi chạy thử cũng như mùa giải 2021.

Đội hình tay đua của McLaren năm đón chào sự gia nhập của Daniel Ricciardo, tay đua chuyển từ đội đua Renault F1 sang thay thế cho Carlos Sainz Jr – người sẽ chuyển sang thi đấu cho Scuderia Ferrari F1 vào năm 2021. Đồng đội của Daniel là tay đua trẻ Lando Norris, sự kết hợp này được đội trưởng đội đua McLaren – Andreas Seidl nhận định rằng là một trong những sự cạnh tranh “gắt gao” nhất trong giải đua xe danh giá này.

Mùa giải F1 2021 sự kiến sẽ khởi tranh tại Bahrain Grand Prix vào ngày 28.3.

Bình luận