Kia hé lộ Carnival Hybrid tại Việt Nam, đắt hơn bản máy dầu bằng một chiếc VF 3?

Mức chênh lệch hơn 250 triệu đồng khiến phiên bản xăng lai điện của Kia Carnival trở nên kén khách hơn hẳn các bản dùng động cơ dầu 2.2L.

Sau khi “lỡ hẹn” với người tiêu dùng Việt Nam vào tháng 9/2024, Kia Carnival Hybrid (HEV) đã có kế hoạch ra mắt vào tháng đầu tiên của năm 2025. Điều này được chính Kia Việt Nam hé lộ qua đoạn video giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội.

Phiên bản Hybrid được cập nhật trên trang chủ của Kia Việt Nam nhưng giữ kín giá bán chính thức (Ảnh chụp màn hình).

THACO Auto chưa công bố mức giá dành cho Carnival HEV, song nhiều nhân viên tư vấn bán hàng tại các đại lý Kia đã đồng loạt chào hàng với con số dự kiến 1,849 tỷ đồng - cao hơn 260 triệu đồng so với bản máy dầu cao cấp nhất hiện tại là 2.2D Signature 7S.

Sau khi ra mắt, Carnival Hybrid sẽ trở thành MPV duy nhất dùng động cơ hybrid thực thụ với nguyên lý hoạt động tương tự Toyota Innova Hybrid, Camry Hybrid hay Honda CR-V e:HEV RS. Đây cũng là sản phẩm xăng lai điện tự sạc thứ hai của hãng tại Việt Nam, sau Kia Sorento HEV.

Đúng như tên gọi, thay đổi quan trọng nhất của bản HEV nằm ở động cơ hybrid dùng chung với Sorento, bao gồm máy xăng 1.6L tăng áp, một mô-tơ điện và bộ pin lithium-ion 1,49 kWh. Hệ thống này sản sinh công suất kết hợp 242 mã lực và 367 Nm mô-men xoắn, kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và hệ dẫn động cầu trước.

Bổ trợ cho khả năng vận hành của mẫu xe này là hệ thống phanh tái sinh năng lượng và tổ hợp công nghệ kiểm soát chuyển động dành riêng cho xe hybrid (E-VMC) gồm: hỗ trợ xử lý và ổn định thân xe khi chuyển hướng (E-Handling), hỗ trợ ổn định thân xe khi qua gờ giảm tốc (E-Ride) và hỗ trợ xử lý tránh va chạm (E-EHA).

Theo công bố của nhà sản xuất, phiên bản Hybrid có khả năng tăng tốc 0-100km/h nhanh hơn 1,4 giây so với bản máy dầu và tiêu thụ khoảng 7,4 lít/100km trong điều kiện hỗn hợp (Ảnh: CarExpert).

Thông qua video dài 30 giây, có thể thấy diện mạo của Kia Carnival HEV không mấy khác biệt so với các bản còn lại, ngoại trừ logo "HEV" đính trên cửa hậu cùng cửa gió trung tâm đóng/mở tự động (Active Air Flap) tối ưu tính khí động học và đảm bảo nhiệm vụ làm mát hệ động lực. Lốp dự phòng đã bị loại bỏ nhằm nhường chỗ cho hệ thống điện cao áp.

Tem “HEV” là chi tiết nhận diện hiếm hoi ở ngoại thất của Carnival Hybrid (Ảnh: CarExpert).

Tên gọi chính thức New Carnival 1.6 Turbo HEV Signature 7S gián tiếp xác nhận xe sẽ thừa hưởng toàn bộ tiện nghi và tính năng an toàn của bản máy dầu cao cấp nhất. Nổi bật ở ngoại thất là lưới tản nhiệt "mũi hổ" vuông vắn, đèn ngoại thất full-LED đặt dọc tích hợp dải đèn định vị ban ngày dạng “bản đồ sao” và cửa trượt/cốp chỉnh điện tự động mở khi phát hiện chìa khóa. La-zăng 19 inch tương đối kín kẽ, hạn chế ảnh hưởng của độ cản gió đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Carnival Hybrid tại Indonesia có thêm gói trang trí ngoại thất tối màu (Ảnh: Paultan).

Tâm điểm của sự chú ý trong nội thất của Carnival HEV tiếp tục thuộc về bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm có cùng 12,3 inch liền mạch với nhau và cong nhẹ về phía người lái, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto không dây. Người lái và hành khách sẽ được phục vụ bởi hàng loạt tiện nghi như hệ thống 12 loa Bose, điều hòa tự động 3 vùng độc lập, đèn viền nội thất 64 màu, cửa sổ trời đôi, sạc không dây chuẩn Qi… Toàn bộ vị trí ngồi được bọc da, riêng hàng ghế trước chỉnh điện đa hướng với tính năng thông gió/sưởi ấm và ghế lái nhớ 2 vị trí. Vô-lăng có sưởi ấm.

Chưa rõ Kia có đưa màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) và gương chiếu hậu kỹ thuật số lên Carnival HEV như tại một số thị trường khác hay không (Ảnh: THACO).

Chỗ ngồi trên phiên bản Hybrid được bố trí theo cấu hình 2-2-3, trong đó hàng ghế thứ hai được trang bị cặp ghế thương gia chỉnh điện có chế độ thư giãn và thông gió/sưởi ấm. Hai hàng ghế sau đều được lắp rèm che nắng chỉnh cơ và các cửa gió cùng cụm điều khiển điều hòa riêng biệt.

Ngoài camera 360 độ hỗ trợ giám sát điểm mù, 12 cảm biến xung quanh xe và 8 túi khí - bao gồm túi khí trung tâm hàng ghế trước, gói trợ lái tiên tiến ADAS là thứ không thể thiếu trên dòng xe đa dụng tiền tỷ này. Tiêu biểu trong số đó có kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo và hỗ trợ tránh va chạm trước/sau/hai bên hông xe, hỗ trợ giữ làn kết hợp định tâm làn đường, hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ mở cửa xe an toàn, đèn pha thích ứng… 

Nhờ vào hàng loạt điểm cải tiến đáng kể cùng sự trợ lực từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ Chính phủ, Kia Carnival facelift nhận được sự quan tâm ngày càng lớn của đông đảo người tiêu dùng với doanh số hàng tháng luôn dao động ở mức 900-1.000 chiếc, thậm chí lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 9. Bên cạnh đó, doanh số lũy kế 6.223 chiếc tính đến hết tháng 11 đã chắc chắn vị trí thứ 3 cho mẫu xe Hàn Quốc trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc MPV năm 2024.

Chiếc Kia đa dụng cỡ lớn gần như “vô đối” tại Việt Nam bởi Volkswagen Viloran (1,989-2,188 tỷ đồng) được hãng xe Đức định vị cao hơn một bậc. Carnival thu hút được nhóm khách hàng gia đình hoặc doanh nghiệp cần một phương tiện chuyên chở rộng rãi, đầy đủ tiện nghi.

Bình luận